Thế giới

Trung Quốc răn đe về “lợi ích lãnh thổ”

PNO – Trong một phát biểu quan trọng về chính sách ngoại giao của Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình hôm 30/11 khẳng định nước này sẽ bảo vệ chủ quyền vệ lãnh thổ của mình...


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: AFP

Tân Hoa xã trích dẫn phát biểu của Chủ tịch Tập Cận Bình tại cuộc họp về công tác đối ngoại của đảng thứ Bảy vừa qua: "Chúng ta kiên quyết duy trì chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc, các quyền và lợi ích hàng hải, cũng như sự đoàn kết dân tộc”.

Bắc Kinh hiện đang có tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư với Nhật Bản trong Biển Hoa Đông. Tại Biển Đông, Trung Quốc tuyên bố chủ quyền nhiều khu vực thuộc về lãnh thổ các nước láng giềng, trong đó có Việt Nam, Malaysia, Philippines và Brunei.

Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh Bắc Kinh sẽ "xử lý đúng đắn các tranh chấp lãnh thổ và hải đảo", nhưng không nêu rõ các tranh chấp này với nước nào.

Quan hệ Trung-Nhật có dấu hiệu được cải thiện sau cuộc gặp giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC tại Bắc Kinh ngày 10/11, tuy nhiên các tàu hải cảnh của Trung Quốc vẫn tiếp tục tuần tra vùng biển xung quanh quần đảo tranh chấp.

Trong một lưu ý mang tính “hòa giải hơn”, ông Tập nói với các quan chức tại cuộc họp rằng Trung Quốc theo đuổi việc "phát triển hòa bình" và phản đối việc “cố ý sử dụng hoặc đe dọa vũ lực".

Các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ, Nhật Bản và Úc hồi đầu tháng 11 đã kêu gọi giải quyết hòa bình các tranh chấp hàng hải, sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama cảnh báo về hiểm họa xung đột công khai tại châu Á khi Trung Quốc “thực thi” các yêu sách lãnh thổ. Trong khi đó, Bắc Kinh coi chính sách đối ngoại "xoay trục" sang khu vực châu Á-Thái Bình Dương như một nỗ lực của Washington nhằm kiềm chế Trung Quốc. Không trực tiếp nhắc đến Hoa Kỳ, nhưng Chủ tịch Trung Quốc nói rằng Bắc Kinh cần “quản lý tốt” quan hệ với các nước lớn khác.

HÒA NINH
(Theo AFP, Xinhua)
 

www.phunuonline.com.vn

Trung Quốc, tranh chấp lãnh thổ, Biển Đông


© 2021 FAP
  399,264       7/559