Thế giới

Nước Anh có đến 13 ngàn ‘nô lệ hiện đại’!

PNO – Một báo cáo của Bộ Nội vụ Anh hôm 29/11 cho biết nước Anh hiện đang có từ 10-13 ngàn nạn nhân “nô lệ hiện đại”.


Ảnh minh họa: SPL

Các nạn nhân nô lệ hiện đại bao gồm những phụ nữ bị buộc hành nghề mại dâm, nhân viên và người lao động “bị cầm tù” trên cánh đồng, trong nhà máy và trên các tàu đánh cá. Năm 2013, lần đầu tiên chính phủ Anh đưa ra dự báo chính thức quy mô của vấn đề này, đồng thời thông qua Bộ Nội vụ đề ra một chiến lược để giúp giải quyết “chế độ nô lệ”.

Báo cáo cho biết các nạn nhân bao gồm những người bị buôn bán từ hơn 100 quốc gia, phổ biến nhất là từ Albania, Nigeria và Romania, cũng như cả người trưởng thành và trẻ em sinh ra ở Anh.

Theo số liệu của Trung tâm chống buôn người thuộc Cục chống tội phạm quốc gia, số nạn nhân “nô lệ” ở Anh mới phát sinh năm 2013 là 2.744 người. Số liệu trên được tổng hợp từ các nguồn của cảnh sát, biên phòng, các tổ chức từ thiện và cơ quan cung ứng lao động Gangmasters.

Báo cáo đưa ra kết luận rằng số nạn nhân cao hơn so với ước đoán ban đầu.

Dự luật “Nô lệ hiện đại” sẽ được trình Quốc hội nhằm cung cấp cho tòa án ở Anh và xứ Wales những quyền hạn mới để bảo vệ những người bị buôn bán sang các nước hay bị cầm giữ trái với ý muốn của họ. Scotland và Bắc Ireland cũng đang lênkế hoạch các biện pháp tương tự.

Bộ trưởng Nội vụ Anh Theresa May nói pháp luật là "chỉ là một phần của câu trả lời". "Thực tế nghiệt ngã" là chế độ nô lệ vẫn tồn tại ở các thị trấn, thành phố và các vùng nông thôn trên khắp thế giới, trong đó có Anh, bà nói. "Đã đến lúc phối hợp hành động với các đối tác trên một phạm vi rộng. Chúng ta cần đẩy mạnh cuộc chiến chống ‘nô lệ hiện đại’ ở nước ta, và các nước khác, đặt dấu chấm hết cho nỗi đau khổ những người vô tội trên thế giới phải chịu đựng”, Bộ trưởng May nói.

Bộ Nội cho biết lực lượng biên phòng Anh sẽ tung các nhóm chuyên gia chống buôn người đến các cảng và sân bay chính để phát hiện các nạn nhân tiềm năng, và một khuôn khổ pháp lý sẽ được tăng cường để tịch thu những đồng tiền dơ bẩn của bọn tội phạm.

TỐ QUYÊN
(Theo BBC)
 

www.phunuonline.com.vn

Anh, buôn người, nô lệ hiện đại


© 2021 FAP
  399,642       4/567