Thế giới

Mất việc vì Ebola

PNO - Dịch Ebola đến nay đã cướp đi sinh mạng của 3.000 người ở Liberia. Một nửa số lao động ở nước này đã mất việc làm trong bối cảnh giá lương thực ngày một tăng

Harris Kollie đã làm nghề lái xe ôm từ năm 2005 - Ảnh: CNN

 Theo báo cáo của Ngân hàng thế giới, gần 50% lực lượng lao động ở Liberia đã mất việc từ khi dcịh Ebola bùng phát. Riêng lực lượng lao động tự do, chiếm 30% số lao động của Liberia, đã giảm đáng kể, xuống còn 10%.

Trong khi đó, giá cả các mặt hàng ngày càng tăng do việc vận chuyển hạn chế khiến đời sống người dân Liberia càng thêm khó khăn. Trước đây, giá 25kg gạo ở Liberia là 14USD, nay đã lên 20USD do giá nhập khẩu tăng mạnh, 90% người đuợc phỏng vấn nói rằng họ e sợ số tiền họ kiếm sống mỗi ngày không đủ để nuôi gia đình.

Tài xế xe ôm Harris Kollie nói rằng: “Du khách không thuê chúng tôi chở nữa vì ngại chúng tôi lây bệnh cho họ. Một số khách hàng của chúng tôi là học sinh, sinh viên, nhân viên. Nay nhiều trường và công ty đã đóng cửa nên chúng tôi cũng mất mối”. Trước đây, mỗi ngày trung bình anh Harris chở khoảng 40 khách thì nay con số này chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Fomba Trawally, chủ một nhãn hàng giấy vệ sinh lớn nhất Liberia cho biết, từ khi dịch Ebola xuất hiện, công ty của anh phải giảm đáng kể lượng nhân công vì thị trường co hẹp lại. Việc đưa hàng vào các khu vực bị cách ly bị cản trở. Hơn nữa, việc đóng cửa biên giới với Guinea và Bờ Biển Ngà càng khiến công việc kinh doanh thêm khó khăn.

Ngoài ra, nhiều hợp động hợp tác văn hoá, giáo dục, du lịch… ở Liberia cũngđã bị tạm dừng vì các đối tác là người nước ngoài đã rút về nước.

THIÊN NHƯ
(Theo CNN, Asoko Insight)

www.phunuonline.com.vn

Liberia, Ebola, thất nghiệp, giá gạo, Tây Phi


© 2021 FAP
  399,817       1/582