Thế giới

IS vẫn ‘bành trướng’ bất chấp nỗ lực của Mỹ và đồng minh

PNO - Nhà nước hồi Giáo tự xưng IS mới đây vẫn thể hiện sự “bành trướng” thông qua việc thiết lập một số trại huấn luyện ở miền đông Libya.

Các tay súng tham gia huấn luyện tại các trại tập trung ở miền Đông Libya - Ảnh: Reuters

 Tư lệnh quân đội Mỹ, tướng David Rodriguez tại Châu Phi cho biết có thể có khoảng hai trăm phiến quân đang tham gia các khóa huấn luyện. Các trại huấn luyện chỉ mới bắt đầu, Mỹ vẫn đang giám sát chặt chẽ về hoạt động cũng như quy mô phát triển của các trại này.

“Nhiều phiến quân đang tham gia các khóa đào tạo tại các trại, song hiện tại, các trại tập trung vẫn ở quy mô nhỏ. Chúng tôi đang giám sát rất chặt chẽ từng động tĩnh của các trại này” – ông Rodriguez nói.

Kể từ nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi bị lật đổ hồi năm 2011, tình hình bất ổn ở Libya ngày một gia tăng tạo điều kiện cho các nhóm phiến quân quá khích mở rộng hoạt động, trong đó có cả IS.

Mặc dù vẫn còn ở quy mô nhỏ, song các trại huấn luyện này là một minh chứng cho thấy cuộc chiến chống lại các tay súng Hồi giáo cực đoạn chưa thể kết thúc trong một sớm một chiều.

Mỹ tuyên bố theo đuổi cuộc chiến chống IS đến cùng - Ảnh: Getty Images 

Hội nghị cấp cao liên minh 60 nước tại trụ sở Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở thủ đô Brussels (Bỉ), Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm qua, 3/12, khẳng định Mỹ tiếp tục theo đuổi cuộc chiến này cho đến cùng.

Ông Kerry nói rằng Mỹ và các nước đồng minh sẽ nỗ lực cho dù cuộc chiến này kéo dài trong vài năm nữa: “Mỹ theo đuổi chiến dịch cho đến khi nào các tay súng cực đoan bị đánh bại hoàn toàn”.

LÊ VÂN ANH
(Theo BBC, online.wsj)

www.phunuonline.com.vn

IS, John Kerry, Libya, David Rodriguez


© 2021 FAP
  398,952       1/640