Thế giới

Trung Quốc bắt và khai trừ đảng Chu Vĩnh Khang

PNO – Truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm 6/12 đưa tin cựu Chủ nhiệm Ủy ban Chính pháp trung ương Chu Vĩnh Khang đã bị bắt giữ và khai trừ đảng.


Nguyên ủy viên thường vụ Bộ chính trị CPC bị bắt giữ và khai trừ đảng - Ảnh: Reuters

Tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận chính thức của Bắc Kinh hôm 6/12 có bài xã luận mang tiêu đề “Tham nhũng phải bị trừng phạt, kỷ luật phải được tuân thủ” cho biết quyết định khai trừ đảng ông Chu Vĩnh Khang, nguyên ủy viên thường vụ Bộ Chính trị, cũng như việc điều tra và bắt giữ ông ta “chứng tỏ Ủy ban trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Tập Cận Bình, đã giải quyết được việc duy trì sự thống nhất trong đảng và trừng phạt tham nhũng”.

Tờ Nhân dân Nhật báo nhấn mạnh quyết định xử lý ông Chu Vĩnh Khang cho thấy CPC tuân thủ nguyên tắc tất cả mọi người đều bình đẳng trước pháp luật và không có gì là “khu vực cấm” trong cuộc chiến chống tham nhũng.

Tân Hoa xã cho biết quyết định khai trừ đảng đối với ông Chu Vĩnh Khang, 72 tuổi, được công bố tại "cuộc họp ngày 5/12 của Bộ Chính trị Ban chấp hành Trung ương CPC". Ông Chu Vĩnh Khang cũng đồng thời "bị điều tra pháp lý", một động thái mở đường cho việc khởi tố quan chức cấp cao nhất của Trung Quốc kể từ sau vụ “bè lũ bốn tên” bị xét xử năm 1980.

Trước đó, từ tháng Bảy, ông Chu Vĩnh Khang, nguyên Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị kiêm Chủ nhiệm Chính pháp trung ương đã bị điều tra do "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng". Ông Chu được cho là dính líu đến nhiều vụ tham nhũng, lạm dụng quyền hành trong thời gian còn đương chức.

QUẾ LÂM
(Theo Xinhua, SCMP)
 

www.phunuonline.com.vn

Trung Quốc, tham nhũng, Chu Vĩnh Khang


© 2021 FAP
  398,805       7/634