Thế giới

Hàng chục ngàn người dân Philippines chạy bão

PNO - Ngày 6/12, hàng chục ngàn người Philippines (phần lớn sống ở khu vực ven biển) đã thu gọn hành lý, di tản đến những khu vực tiếp nhận người dân chạy bão.


Người dân Philippines hối hả thu dọn hành lý để chạy bão - Ảnh: AP


Ngư dân Philippines quay về bờ để tránh bão - Ảnh: EPA

Ước tính sẽ có 30 triệu người Philippines bị ảnh hưởng bởi cơn bão này.

Người dân đã tìm đến các sân vận động, nhà thờ, trường học… để ở tạm. Số khác thì chờ xe của chính phủ đến đón để đưa về các khu vực di tản. Hiện đã có khoảng 19.000 người tìm đến được 26 địa điểm an toàn. Số người di tản được cho là sẽ tăng mạnh sau khi Chính phủ Philippines ra lệnh buộc di tản.


Người dân theo dõi, cập nhật đường đi của bão Hagupit - Ảnh: AFP

Theo dự báo thì chiều ngày 7/12, siêu bão Hagupit (hay còn có tên là Ruby) sẽ đổ bộ vào miền Trung với sức gió lên đến 250km/giờ. Nơi được dự đoán bị tấn công dữ dội nhất là thành phố Tacloban và đảo Samar. Mùa bão năm trước, siêu bão Haiyan cũng đổ bộ vào những khu vực trên, khiến 7.000 người chết và mất tích; 4 triệu người đã mất nhà cửa sau cơn bão này. Đến nay vẫn còn 25.000 người vẫn sống ở những khu định cư tạm, chưa có được chỗ ở ổn định mới.


Trẻ em và người lớn chờ xe của chính phủ đến đón đến nơi ở tạm để tránh bão - Ảnh: Reuters


Nhiều nhà thờ tiếp nhận người dân từ vùng ven biển - Ảnh: Reuters

Theo dự báo, bão Hagupit là cơn bão mạnh nhất đổ vào Philippines trong năm nay nhưng nó có thể không mạnh như bão Haiyan nhưng có thể gây mưa lớn, nhiều nguy cơ dẫn đến sụt lở đất nghiêm trọng.

Trường học và các cơ cơ quan nhà nước ở nhiều nơi đã đóng cửa. Trong khi đó, người dân đổ xô xếp hàng ở các cửa hiệu và trạm xăng để mua lương thực, nguyên vật liệu dự trữ cho những ngày mưa bão.

THIÊN NHƯ
(Theo Reuters, BBC)
 

www.phunuonline.com.vn

bão, Phippines, siêu bão Haiyan, siêu bão Hagupit, di tản, tránh bão, Tacloban


© 2021 FAP
  398,427       2/638