Thế giới

Bước tiến quan trọng đầu tiên đối với vắc-xin Ebola

PN - Nhờ sự tài trợ của quỹ Wellcome Trust, Hội đồng nghiên cứu y khoa (MRC) và chính phủ Anh, GlaxoSmithKline hiện tiến hành các thử nghiệm giai đoạn một của vắc-xin Ebola

GlaxoSmithKline đang bào chế 10.000 liều vắc-xin để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

Tây Phi dồn sức ngăn chặn dịch Ebola lây lan sang các khu vực khác trên thế giới - Ảnh: Getty Images

Ebola là một căn bệnh khó điều trị với một tiên lượng xấu, và nó cũng là một căn bệnh hiếm gặp. Do chưa có thuốc đặc trị, việc chăm sóc bệnh nhân Ebola chủ yếu tập trung vào điều trị các triệu chứng của bệnh.

Do các triệu chứng ban đầu giống như bệnh cúm và người nhiễm bệnh dễ phát tán virus đến 21 ngày sau khi phát hiện triệu chứng, rất khó chẩn đoán chính xác bệnh nhân Ebola. Vì vậy, việc tạo ra một loại vắc-xin vừa để chữa Ebola hay chích ngừa cho mọi người vẫn là một mục tiêu lớn nhất đối với các chuyên gia trong trận chiến chống Ebola.

Nỗ lực của GlaxoSmithKline rất đáng khích lệ, trong bối cảnh Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 3/12 đưa ra cảnh báo dịch Ebola vẫn hoành hành tại Sierra Leone và cho biết tổng số ca lây nhiễm virus chết người này trên toàn thế giới đã lên tới 17.145 trường hợp, trong đó 6.070 người đã tử vong. WHO cũng ghi nhận nỗ lực chung của khu vực Tây Phi khi đầu tháng này Liberia và Guinea đã đáp ứng mục tiêu cách ly 70% những người bị nhiễm Ebola và chôn cất an toàn 70% các trường hợp tử vong.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama hối thúc Quốc hội phê chuẩn khoản chi 6,18 tỷ USD để chống dịch Ebola.

THANH HIỀN (Theo Bloomberg, Reuters)

www.phunuonline.com.vn

Ebola, Tây Phi, WHO, GlaxoSmithKline, Wellcome Trust


© 2021 FAP
  398,546       8/642