Thế giới

Ebola giết chết bác sĩ thứ 10 của Sierra Leone

PNO – Bộ trưởng Y tế Sierra Leone hôm 7/12 cho biết Ebola đã cướp đi mạng sống của bác sĩ thứ 10 ở nước này, một cột mốc gây sốc trong trận chiến chống đại dịch ở Tây Phi.




Người dân Sierra Leone nhận thực phẩm cứu trợ từ trực thăng của Hải quân Anh - Ảnh: AP, Reuters

Theo Bộ trưởng Brima Kargbo, bác sĩ Aiah Solomon Konoyeima đã chết hôm thứ Bảy, chỉ một ngày sau khi hai bác sĩ khác tử vong vì virus Ebola. Bác sĩ Konoyeima làm việc tại một bệnh viện trẻ em ở thủ đô Freetown và được điều trị tại Trung tâm điều trị Ebola Hastings.

Vì Ebola lây lan qua các chất dịch cơ thể của người bệnh và người chết, đôi khi nó được gọi là "bệnh người chăm sóc”. Hàng trăm nhân viên y tế đã bị phơi nhiễm trong đại dịch đã giết chết 6.200 người trong tổng số 17.500 người nhiễm bệnh, chủ yếu là ở Guinea, Liberia và Sierra Leone.

Toàn bộ có 11 bác sĩ Sierra Leone nhiễm virus chết người, nhưng chỉ một người sống sót. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), con sốnày cao hơn nhiều so với tỷ lệ tử vong 60% của các bệnh nhân nhập viện tại ba nước Tây Phi bị ảnh hưởng Ebola nặng nề nhất.

Cố gắng giải thích lý do tỷ lệ tử vong cao của các bác sĩ, Bộ trưởng Kargbo nói có thể do các bác sĩ ban đầu thường tự theo dõi ở nhà khi có các triệu chứng đáng ngờ và điều trị Ebola muộn hơn các bệnh nhân khác.

Hiệp hội Y khoa Sierra Leone hôm 7/12 đã có cuộc họp với Tổng thống Ernest Bai Koroma để kiến nghị nhà nước tăng cường cung cấp các thiết bị cứu mạng để điều trị cho các bác sĩ trên tuyến đầu chống dịch Ebola. Tổng thống Koroma đã hứa sẽ sớm mở cửa một đơn vị điều trị Ebola cho bác sĩ, các bác sĩ quân y của Anh cũng đã được biên chế cho một phòng khám dành riêng để điều trị cho các nhân viên y tế.

Trong những ngày gần đây, kể cả Chủ nhật, Chương trình Lương thực thế giới (WFP) và quân đội Anh đã dùng trực thăng ném thực phẩm cứu trợ cho các cư dân đảo Sherbro và các đảo xung quanh sống bằng nghề đánh bắt cá, nhưng các chợ đã đóng cửa vì Ebola.

THANH HIỀN
(Theo AP, AFP)
 

www.phunuonline.com.vn

Ebola, Siera Leone


© 2021 FAP
  398,329       17/619