Thế giới

Bão Hagupit đổ bộ vào miền Đông Philippines

PNO - Đêm 6/12 (theo giờ Việt nam), bão Hagupit – tiếng Philippines nghĩa là “roi quất” - đã đổ bộ vào khu vực bờ biển phía Đông Philippines mang theo gió mạnh và mưa lớn dữ dội.


Bão Hagupit đã đổ bộ vào đảo Samar miền Đông Philippines - Ảnh: Twitter, CNN, EPA

Bão Hagupit tấn công các cộng đồng dân cư ven biển ở phía Đông Philippines, trong đó có thành phố Dolores trên đảo Samar, với sức gió lên tớn 205 km/h (cấp 15). Mưa to và gió lớn khiến toàn bộ hệ thống điện lưới, thông tin liên lạc trong vùng bão đã bị cắt đứt, nhiều ngôi nhà bị tốc mái, tuy nhiên chưa có thông tin về người chết.

Truyền hình CNN phát đi những hình ảnh gió lớn giật tung nhiều nóc nhà, bật rễ gốc cây lớn và mưa to dữ dội. Trong khi đó, hoạt động sơ tán hàng trăm ngàn dân ở khu vực duyên hải Đông Bắc Philippines vẫn được khẩn trương thực hiện.

Trung tâm khí tượng quốc gia Philippines dự báo sau khi đổ bộ vào đảo Samar, bão Hagupit tiếp tục di chuyển vào Trung bộ nước này. Bão Hagupit sẽ suy yếu đáng kể khi đi đến Manila vào chiều tối thứ Hai (8/12), nhưng sức gió vẫn sẽ mạnh hơn 100 km/h. Mối đe dọa lớn nhất của bão Hagupit đối với thủ đô Philippines sẽ là mưa lớn gây lũ quét ở vùng đô thị. Bão sẽ hoành hành ở Philippines trong 3 ngày trước khi tiến vào Biển Đông.

Người dân Philippines sơ tán đến các chỗ trú ẩn an toàn và tích cực đối phó với bão - Ảnh: CNN, EPA, AFP

Cảnh giác với khả năng lặp lại một thảm họa tương tự siêu bão Haiyan cách đây 13 tháng, nhà chức trách Philippines đã nỗ lực triển khai một chiến dịch sơ tán quy mô lớn, thiết lập nơi trú ẩn an toàn cho hàng triệu người dân trước khi bão Hagupit đổ bộ, đồng thời huy động mọi nguồn lực để giảm tới mức thấp nhất thiệt hại do bão gây ra. Hàng trăm ngàn chuyến bay trong khu vực bão đã bị hủy bỏ.

VIỆT HƯNG
(Theo CNN, AFP)
 

www.phunuonline.com.vn

Philippines, bão Hagupit


© 2021 FAP
  398,226       10/663