Thế giới

Arizona, Alaska gia nhập nhóm 29 bang công nhận hôn nhân đồng giới

PNO - Hai bang Arizona và Alaska hôm 17/10 đã gia nhập hàng ngũ 29 bang nước Mỹ công nhận đầy đủ quyền hôn nhân đồng giới của công dân.


Kevin Patterson (trái) và David Larance kết hôn hôm 17/10 ở Phoenix, bang Arizona - Ảnh: AP

Việc tăng thêm hai bang này diễn ra sau khi một thẩm phán Liên bang ở Arizona bác bỏ lệnh cấm của bang và tổng chưởng lý bang Arizona tuyên bố rằng ông sẽ không kháng cáo.

Và Tòa án Tối cao Mỹ đã bác một đề nghị của các quan chức bang Alaska muốn cản trở phán quyết bác bỏ lệnh cấm của bang do tòa Liên bang đưa ra vào dịp cuối tuần. Động thái của Tòa án Tối cao cho phép tòa cấp dưới có thể phán quyết cho phép bắt đầu hôn nhân đồng giới ở Alaska.

Như vậy, hôn nhân đồng giới là hoàn toàn hợp pháp và có thể được thực hiện tại 31 trong số 50 bang nước Mỹ. Diễn biến mới tiếp tục thu hẹp phạm vi các bang vẫn duy trì luật với định nghĩa “hôn nhân như là một sự kết hợp giữa một người nam và một người nữ”.

Ngoài 31 tiểu bang, bốn bang khác (Kansas, Montana, Nam Carolina và Wyoming) nằm trong một hệ thống với Liên bang nơi án lệ sẽ đòi hỏi các tòa cấp dưới bác bỏ lệnh cấm hôn nhân đồng giới một khi vụ kiện đi đến thời điểm đó.

Một thẩm phán liên bang tại Wyoming hôm 17/10 đã bác bỏ lệnh cấm hôn nhân đồng giới của bang, nhưng vẫn hoãn thi hành để chờ xem các quan chức bang có quyết định kháng cáo hay không. Nếu không có kháng cáo, Wyoming sẽ trở thành bang thứ 32 trong danh sách của các bang cho phép hôn nhân đồng giới.

TỐ QUYÊN
(Theo CSMonitor)
 

www.phunuonline.com.vn

Mỹ, hôn nhân đồng giới


© 2021 FAP
  402,021       1/625