Thế giới

Chính quyền Hồng Kông sẵn sàng đối thoại với người biểu tình

PNO - Lãnh đạo chính quyền Hồng Kông cho biết họ sẽ đối thoại trực tiếp với lãnh đạo sinh viên của phong trào biểu tình đòi mở rộng quyền tự do bầu cử Trưởng đặc khu vào năm 2017.

Cảnh sát Hồng Kông xịt hơi cay để giải tán người biểu tình - Ảnh: Reuters

Trong một phát biểu với báo giới ngày 16/10, Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông Lương Chấn Anh cho biết, trong vài ngày qua chính quyền đã tiếp xúc với giới sinh viên thông qua trung gian và hy vọng một cuộc gặp gỡ chính thức để giải quyết những yêu cầu về cải cách bầu cử sẽ được tổ chức vào đầu tuần tới. “Vài ngày qua, một số nhà trung gian đã tiếp xúc với lãnh đạo Liên đoàn sinh viên Hồng Kông, và chúng tôi đã nói rõ mong muốn của mình là hai bên cần gặp gỡ chính thức càng sớm càng tốt”, ông Lương nói.

Thông báo cũng đề nghị một giải pháp đột phá để giải quyết những căng thẳng gay gắt giữa những người biểu tình và chính quyền Hồng Kông nổ ra từ ngày 28/9 để phản đối quyết định của chính quyền trung ương Bắc Kinh giới hạn số lượng ứng cử viên cho chức Trưởng đặc khu hành chính trong cuộc bầu cử trực tiếp đầu tiên dự kiến diễn ra vào năm 2017.

Những người biểu tình hết sức phẫn nộ khi chính quyền bác bỏ kế hoạch đối thoại vào tuần trước, cho rằng đối thoại sẽ không đem lại những kết quả mang tính xây dựng, nếu những người biểu tình tiếp tục chiếm giữ khu vực trung tâm Hồng Kông.

Căng thẳng tiếp tục leo thang vài ngày qua, khi cảnh sát chống bạo động sử dụng dùi cui và bình xịt hơi cay tấn công người biểu tình để giải tán đám đông tại những khu vực bị chiếm giữ. 45 người biểu tình, trong đó có 8 phụ nữ đã bị bắt giữ. Thậm chí, một video clip do kênh truyền hình TVB của Hồng Kông phát đi và được lan truyền nhanh chóng trên mạng cho thấy một nhóm cảnh sát lôi một người biểu tình bị còng tay vào một góc phố tối và đánh anh này một cách dã man. Nạn nhân sau đó được đưa đi cấp cứu ở bệnh viện, chính quyền sau đó phải ra lệnh điều tra vụ việc và đình chỉ những cảnh sát tham gia đánh người.

Trong một diễn biến khác, chính quyền Bắc Kinh vừa ban hành một lệnh cấm xuất bản và bày bán các tác phẩm của một số tác giả danh tiếng vốn có thiện cảm và có tiếng nói ủng hộ đối với phong trào biểu tình ở Hồng Kông. Trong số các tác giả này có học giả nổi tiếng người Mỹ gốc Hoa Dư Anh Thời, một giáo sư lịch sử và văn hóa Trung Quốc tại các trường đại học danh tiếng như Harvard, Yale và Princeton. Ông Dư cũng là người từng được tôn vinh với giải thưởng Kluge, giải thưởng quốc tế lớn nhất trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn dành cho thành tựu trọn đời do Thư viện Quốc hội Mỹ lập ra.

DƯƠNG BÍCH LIÊN
(Theo ABC News)

www.phunuonline.com.vn

Hồng Kông, biểu tình


© 2021 FAP
  403,214       9/857