Thế giới

Ca nhiễm Ebola thứ hai ở Texas thử thách nền y tế Mỹ

PNO - Thông báo về việc người thứ hai ở Mỹ xét nghiệm dương tính với Ebola đã nổi lên như một phép thử quan trọng về việc bang Texas cũng như nền y tế nước Mỹ ứng phó thế nào với virus tử thần.


Ca nhiễm Ebola thứ hai ở Texas thách thức nền y tế Mỹ - Ảnh: Yahoo News

Các quan chức Texas lập luận rằng họ có một hệ thống tại chỗ khá hiệu quả để đối phó với Ebola, và có những dấu hiệu cho thấy hệ thống này đã đưa đến việc chẩn đoán sớm y tá nhiễm virus Ebola. Tuy nhiên, việc người thứ hai ở Mỹ được chẩn đoán dương tính với căn bệnh này đã khiến cho nước Mỹ lo ngại.

Mỗi bang ở Mỹ có trách nhiệm ứng phó riêng của mình để chẩn đoán khả năng nhiễm Ebola, còn Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh liên bang (CDC) chỉ tư vấn và hướng dẫn.

“Các bang có thể làm theo tất cả các hướng dẫn và tư vấn như họ vẫn thường làm, nhưng việc này là không bắt buộc. Vì vậy, không ai có thể kiểm soát được mọi thứ”, ông Robert Murphy, Giám đốc Trung tâm y tế Trường Y khoa Feinberg Đại học Northwestern.

Một số nhà lập pháp đang đặt câu hỏi cho cách xử lý như vậy. Thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain bang Arizona kêu gọi Tổng thống Obama chọn ra “một vị tư lệnh” để chỉ đạo ứng phó ở cấp quốc gia cũng như phối hợp công việc giữa các cơ quan nhà nước và liên bang.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa John Cornyn và Dân biểu Cộng hòa Michael McCaul (bang Texas) cũng kêu gọi Cục Bảo vệ biên giới và hải quan mở rộng việc sàng lọc kiểm tra nhiệt độ đến Sân bay George Bush ở Houston và Sân bay Fort Worth ở Dallas. Cũng trong ngày 12/10, một người đàn ông mới từ Tây Phi về có các triệu chứng giống Ebola đã được cảnh sát họ tống chuyển đến một bệnh viện hàng đầu ở Boston.

THANH VÂN
(Theo CSMonitor, Reuters)
 

www.phunuonline.com.vn

Ebola, Mỹ, ca thứ hai


© 2021 FAP
  403,536       10/809