Thế giới

Báo động toàn cầu sau khi Ebola thâm nhập Mỹ và TBN

PN - Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy, ngày 12/10, đã đến thăm nữ y tá Teresa Romero (44 tuổi) bị nhiễm Ebola đang được điều trị tại bệnh viện (BV) Carlos III.

Y tá bệnh viện Carlos III phản ứng khi Thủ tướng Tây Ban Nha đến thăm cô Teresa - Ảnh: Reuters

Y tá Teresa Romero được cho là đã nhiễm Ebola từ hai linh mục được chuyển từ Tây Phi về BV Carlos III để điều trị. Cô nói, cô hoàn toàn tuân thủ quy định nghiêm ngặt về điều kiện cách ly, trong khi giới chức Tây Ban Nha lại cho rằng, chính Teresa đã không thực hiện đầy đủ các bước cần thiết, dẫn đến việc cô là người đầu tiên bị lây nhiễm Ebola bên ngoài Tây Phi.

Việc virus Ebola vượt ra khỏi biên giới Tây Phi để đến châu Âu và Bắc Mỹ đang dấy lên mối lo ngại cho cả thế giới. Bệnh nhân Thomas Eric Duncan (mới chết ngày 8/10) từ Liberia đã dễ dàng qua được cửa kiểm soát của sân bay Mỹ là một trong những lỗ hổng đáng lo ngại trong việc ngăn ngừa sự lây lan của căn bệnh chết người này.

Nhiều sân bay của Mỹ và Canada đã quyết định gấp rút triển khai việc rà soát đối tượng bị nghi nhiễm Ebola qua màn hình theo dõi nhiệt độ. Ngày 12/10, sân bay John F. Kennedy ở thành phố New York là sân bay đầu tiên thực hiện quy trình kiểm tra nghiêm ngặt này. Tuần tới, thêm bốn sân bay tiếp nhận nhiều hành khách từ Tây Phi cũng sẽ áp dụng biện pháp ngăn ngừa. Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), việc theo dõi trên màn hình chỉ có thể áp dụng đối với 150 hành khách mỗi ngày vì điều kiện thời gian không cho phép. Như vậy, để lọt bệnh nhân ủ bệnh Ebola vẫn là điều khó tránh khỏi.

Theo số liệu cập nhật của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), dịch bệnh Ebola đến nay đã cướp đi sinh mạng của 4.033 người trong tổng số 8.399 trường hợp bị lây nhiễm ở các nước Tây Phi, chủ yếu tại Liberia, Sierra Leone và Guinea, ngoài ra còn có tám người chết ở Nigeria và một người chết tại Mỹ.

 ANH THÔNG (Theo CNN, Daily Mail)

www.phunuonline.com.vn

Ebola, Tây Ban Nha, Mỹ, theo dõi nhiệt độ


© 2021 FAP
  403,004       1/855