Thế giới

Đau lòng số phận 3.700 trẻ mồ côi và bị bỏ rơi vì Ebola

PN - Lydia (16 tuổi) cùng các em Blessing (11 tuổi), Pauline (9 tuổi) và Paul (5 tuổi) nấc từng tiếng nghẹn ngào khi nhìn nhân viên y tế cho thi thể mẹ mình vào bọc nhựa.

Trước khi qua đời, chị Juana (45 tuổi) mẹ của bốn đứa trẻ tội nghiệp trên đã trải qua những cơn đau thể xác tột cùng. Các em đã ở bên mẹ đến phút cuối. Từ ngày mẹ qua đời, căn nhà nhỏ ở thị trấn Voijama, miền Bắc Liberia chỉ còn trơ trọi những số phận bị hắt hủi. Hàng xóm xa lánh vì sợ các em nhiễm virus Ebola từ mẹ mình. Trường hợp của chị em Lydia chỉ là một phần trong số 3.700 trẻ ở Guinea, Liberia và Sierra Leone đang đối mặt với tình trạng bị bỏ rơi sau khi người thân chết vì Ebola. Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) ước tính, con số này sẽ tăng gấp đôi vào giữa tháng 10/2014. Một nhân viên của UNICEF cho biết, có vài trường hợp hàng xóm rụt rè mang lương thực đến cho các trẻ mồ côi này nhưng họ hạn chế tối đa tiếp xúc. Vài ngày sau đó, chẳng ai đoái hoài đến các em nữa. Thế nên, bọn trẻ càng cô đơn, mặc cảm và trầm uất.

Riêng ở Liberia, tình hình càng tồi tệ hơn khi đa số trẻ không có bố vì mẹ chúng là phụ nữ đơn thân nuôi con. Từ khi cuộc nội chiến kết thúc ở Liberia năm 2003, số phụ nữ là mẹ đơn thân tăng mạnh. Có những nơi, tỷ lệ làm mẹ đơn thân lên đến 75%. Giờ đây, khi những phụ nữ này, như chị Juana, chết vì dịch bệnh Ebola thì các con của họ không còn người thân chăm sóc. Ông Koala Oumarou, Giám đốc của tổ chức xã hội Plan Liberia cho biết: “Các em bị loại khỏi cộng đồng, không được đến trường, không có miếng ăn. Để tồn tại, chúng phải cố gắng tìm một công việc tự nuôi sống mình”.

Trẻ mồ côi vì người thân chết do Ebola bị bỏ rơi - Ảnh: www.aquila-style.com

Khi được hỏi về những người thân còn lại, Lydia khóc và nói: “Em chẳng thấy ai ở bên cạnh mẹ những ngày vừa qua trừ bà ngoại. Ước gì người thân có thể xuất hiện và giúp đỡ chúng em”. Bà Sonnie (68 tuổi), bà ngoại của Lydia muốn cưu mang các cháu nhưng không biết phải chống chọi ra sao vì cũng không đủ sức khỏe để kiếm sống. Bà Sonnie nói: “Nhìn các cháu bơ vơ, tôi càng bất lực”. Những đứa trẻ ngây thơ vẫn chưa tưởng tượng ra được ngày tháng phía trước ảm đạm thế nào. Pauline hồn nhiên chia sẻ: “Em muốn tiếp tục đến trường, và lớn lên sẽ trở thành giáo viên”. Lydia có vẻ chín chắn hơn khi bộc bạch: “Trước khi mẹ qua đời, em đã được học nghề may ở trường. Em sẽ cố làm thêm, kiếm tiền và xin đi học lại. Em vừa học vừa làm để có tiền chăm lo cho các em. Em muốn chúng cũng được đến trường”.

Tỷ lệ người dân không biết chữ ở Liberia rất cao. Họ không được tiếp cận với những thông tin tuyên truyền về dịch Ebola nên không biết cách phòng tránh bệnh. Họ nghi ngờ tất cả người lạ, bất kể đó là nhân viên y tế đến cung cấp thông tin về Ebola. Họ tránh xa tất cả đối tượng họ cho là nguồn lây bệnh. Vì vậy, tình trạng trẻ em bị cách ly với cộng đồng sau khi bố mẹ mất vì Ebola ngày càng cao.

Các tổ chức xã hội đang kêu gọi hỗ trợ quần áo, xà phòng và những nhu yếu phẩm thiết yếu cho trẻ em ở các vùng dịch bệnh Ebola, giúp các em cầm cự để sống và vượt qua giai đoạn khó khăn này. Theo UNICEF, cần có 200 triệu USD để hỗ trợ trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch Ebola. Đến nay, UNICEF mới vận động được 1/4 số tiền cần thiết vừa nêu.

THIÊN ANH (Theo Guardian, Trust.org)

www.phunuonline.com.vn

Ebola, Liberia, UNICEF, trẻ mồ côi, bị bỏ rơi


© 2021 FAP
  404,991       1/813