Thế giới

Điều gì đang xảy ra với ông Kim Jong-un?

PNO - Khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ba tuần liền không xuất hiện trước công chúng, người ta lập tức được nghe những suy đoán “táo bạo” của giới truyền thông về sự vắng mặt của ông.


Chủ tịch Kim Jong-un đến thăm Cung Mặt trời Kumsusan hồi tháng Bảy để tưởng niệm ông nội Kim Nhật Thành, nhà sáng lập Triều Tiên, và cha ông, nhà lãnh đạo Kim Jong-il (Kim Chính Nhật) - Ảnh: Reuters

Có thể đó là bệnh gút, các nguồn tin bí mật nói với phóng viên Hàn Quốc, hay tiểu đường hoặc cao huyết áp. Một báo cáo của Anh với nguồn tin khá mơ hồ nói rằng nhà lãnh đạo được đào tạo ở Thụy Sĩ “ngã bệnh” do chứng nghiện pho mát.

Ngày 30/9, một tờ báo Hàn Quốc cho biết ông Kim đã có mặt tại bệnh viện sau khi phẫu thuật cả hai mắt cá chân hồi đầu tháng này. Nhật báo Chosun Ilbo dẫn lời một vị khách mới đến thăm Triều Tiên nói rằng ông Kim dường như bị nứt xương mắt cá chân trong một lần đi thị sát hiện trường hồi tháng Sáu. Nguồn tin trên cho biết ông Kim đang bình phục tại Bệnh viện Bongwha dành cho các cán bộ cấp cao.

Như trong đa số các trường hợp, công chúng tò mò muốn biết những chuyện “thâm cung bí sử” vốn được kiểm soát hết sức nghiêm ngặt đang xảy ra đằng sau hậu trường đối với nhà lãnh đạo. Việc Bình Nhưỡng thừa nhận ông Kim có bệnh là một ám chỉ cho thấy ông có thể không gặp bất cứ “sự cố” đặc biệt nghiêm trọng nào.

Người ta tò mò về những gì sẽ xảy ra nếu ông Kim Jong-un “ngã gục”. Bản thân ông Kim đã được chuẩn bị chu đáo để tiếp nhận sự lãnh đạo từ cha mình, sau khi ông Kim Jong-il đã cao tuổi bị đột quỵ năm 2008.

Ngày 25/9, ông Kim Jong-un vắng mặt tại một phiên họp quan trọng của Quốc hội Triều Tiên. Cùng ngày, Bình Nhưỡng phát sóng một bộ phim tài liệu với cảnh quay cho thấy ông Kim bước đi khập khiễng khi đến thăm nhà máy sản xuất gạch men ở Bình Nhưỡng. Thuyết minh trên phim nói: "Vị thống soái của chúng ta tiếp tục soi sáng con đường cho nhân dân, bất chấp ông cảm thấy ‘không khỏe’ trong người”.

Việc công bố hình ảnh khập khiễng gần đây của ông Kim là "một nỗ lực để dập tắt những tin đồn trong công chúng Bắc Triều Tiên và khẳng định niềm tin rằng vấn đề sức khỏe của ông Kim là …chuyện nhỏ”, ông Koh Yu-hwan, một chuyên gia tại Đại học Dongguk ở Seoul cho biết.

VIỆT HƯNG
(Theo AP, Bloomberg)
 

www.phunuonline.com.vn

Triều Tiên, Kim Jong-un, bệnh Gout


© 2021 FAP
  405,362       4/820