Thế giới

Không kích IS: Dân thường thiệt mạng, Baghdad thất thế

PNO - Ở cả Syria lẫn Iraq, phương Tây liên tục không kích vào lực lượng IS. Nhưng, dân thường vẫn thiệt mạng còn phiến quân vẫn tiến sâu trên lãnh thổ Iraq

 Ít nhất hai công nhân làm nhiệm vụ cung cấp thực phẩm đã bị thiệt mạng sau khi tên lửa trong cuộc không kích của Mỹ nhắm đến một khu vực IS kiểm soát ở Syria rơi vào các hầm chứa ngũ cốc.

Tổ chức quan sát viên về nhân quyền Syria từ Anh tin rằng máy bay có thể đã nhầm lẫn các nhà máy và khu vực lưu trữ lương thực ở thị trấn Manbij, phía bắc của Syria là một cơ sở của Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Ông Rami Abdulrahman, người điều hành tổ chức quan sát cho biết: “Hai người thiệt mạng là công nhân của kho thóc. Họ giúp cung cấp thực phẩm cho người dân. Các cuộc không kích đã phá hủy số thực phẩm được lưu trữ tại đó”. Ông cũng cho biết ít nhất 19 dân thường đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của phương Tây.

Thành phố Aleppo (Syria) bị tàn phá trong các cuộc không kích của  phương Tây

Quân đội Mỹ thừa nhận cuộc không kích trong đêm 28/9 (giờ địa phương) đã nhắm vào các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo tự xưng tiếp giáp với một cơ sở cất trữ ngũ cốc gần Manbij. Thế nhưng đại tá Pattrick Ryder, phát ngôn viên của Trung tâm chỉ huy của quân đội Mỹ cho biết: “Chúng tôi biết thông tin từ phương tiện truyền thông nhưng vẫn chưa có bằng chứng để chứng thực việc dân thường bị thiệt mạng”.

Thị trấn Manbij nằm giữa thành phố Aleppo ở phía tây và thị trấn Kobani trên biên giới phía bắc với Thổ Nhĩ Kỳ. Tại đây phiến quân cố gắng giành quyền kiểm soát, khiến hàng chục ngàn người Kurd tại Syria phải chạy trốn qua biên giới.

Ít nhất 19 dân thường đã thiệt mạng trong các cuộc không kích tại Syria

Quân đội Syria cũng thực hiện cuộc không kích trong đêm tại hai tỉnh Aleppo và Hama.

Trong khi đó, tại Iraq, giao tranh ác liệt xảy ra ở ngoại ô Baghdad, nơi các chiến binh IS cố gắng giành quyền kiểm soát thủ đô, bất kể các cuộc không kích của phương Tây.

Theo báo cáo của Quỹ Cứu trợ và Hòa giải ở Trung Đông, cuộc chiến đang diễn ra chỉ một dặm về phía tây của Baghdad. Chính phủ rất cố gắng để kềm chân quân nổi dậy, những kẻ bị cáo buộc đã giết chết 1.000 binh sĩ trong cuộc đụng độ ngày 28/9.

Một binh sĩ Iraq sẵn sàng trong cuộc chiến với quân IS tại thị trấn Jurf al-Sakhar

Một phòng tuyến tại khu vực Jalawla, cửa ngõ cuối cùng vào thủ đô Baghdad, Iraq

Các cuộc không kích ngày 28/9 tại Ameriyat Al-Fallujah, một thành phố nhỏ khoảng 18 dặm về phía nam Fallujah và 40 dặm về phía tây Baghdad, đã làm chậm bước tiến của phiến quân Hồi giáo nhưng chỉ trong thời gian ngắn.

Trong khi đó, việc máy bay quân sự của phương Tây thu thập thông tin tình báo về IS gặp thất bại làm tăng thêm mối lo ngại trong chiến dịch tiêu diệt IS.

Tổng thống Mỹ Barack Obama

Trong một cuộc phỏng vấn được cuối tuần trước, Tổng thống Mỹ Barack Obama thừa nhận, các cơ quan tình báo Mỹ đã đánh giá thấp mối đe dọa của nhóm cực đoan IS, và đánh giá quá cao khả năng của quân đội Iraq.

BẢO TÙNG
(Theo Daily Mail)

www.phunuonline.com.vn

IS, Syria, Iraq, Barack Obama, không kích, thường dân thiệt mạng


© 2021 FAP
  405,348       5/820