Thế giới

Bắc Kinh có thể tuyên bố vùng ADIZ ở Biển Đông

PNO – Trang mạng Philippine Star dẫn lời một quan chức an ninh cấp cao của Philippines cho biết việc Trung Quốc phát triển và cải tạo các rạn san hô ở Biển Đông là một phần trong kế hoạch thiết lập vùng nhận dạng phòng không ...


Lính Trung Quốc diễn tập trên đảo đá Kennan phía Nam Biển Đông - Ảnh: CFP

Vị quan chức trên trích dẫn nghiên cứu quân sự và hoạt động giám sát lãnh thổ lâu dài, cảnh báo rằng Trung Quốc gần đạt được việc kiểm soát toàn bộ khu vực tranh chấp lãnh thổ với các quốc gia láng giềng khác trong đó có Đài Loan (TQ), Philippines, Việt Nam, Malaysia và Brunei.

Trung Quốc sẽ tuyên bố ADIZ sau khi hoàn thành các dự án phát triển cơ sở quân sự trên đá Châu Viên, đá Kennan, đá Gạc Ma và đá Ga Ven thuộc quần đảo Trường Sa, giống như cách Bắc Kinh đã làm ở Biển Hoa Đông, nguồn tin cho biết.

Theo dữ liệu khảo sát trên không, có rất nhiều hoạt động xây dựng tại các rạn san hô nói trên. Các cơ sở du lịch như khách sạn hoặc hồ bơi cũng đang được xây dựng để phục vụ cho khách du lịch Trung Quốc trong tương lai.

Tháng 11/2013, Nhật Bản và Mỹ đã bác bỏ và không thừa nhận ADIZ do Bắc Kinh tuyên bố, một khu vực bao trùm gần hết Biển Hoa Đông, trong đó có quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp với Nhật Bản.

Phó Tổng giám đốc Cơ quan Hàng không dân dụng Philippines (CAAP) John Andrews từng cảnh báo khi Trung Quốc tích cực mở rộng sự hiện diện quân sự trong khu vực, rất có thể Bắc Kinh có ý định thành lập một ADIZ trên Biển Đông.

Một quan chức an ninh Philippines cho biết ADIZ của Trung Quốc ở Biển Đông sẽ ảnh hưởng đến các hoạt động quân sự của Philippines cũng như của các nước khác trong khu vực. Vị quan chức này khẳng định Trung Quốc đang đẩy nhanh hoạt động xây dựng trên các rạn san hô để sớm triển khai của các máy bay chiến đấu và các hạm đội phục vụ cho việc thiết lập ADIZ.

THIỆN ĐẠO
(Theo Want China Times)
 

www.phunuonline.com.vn

Trung Quốc, Biển Đông, ADIZ


© 2021 FAP
  405,336       5/819