Thế giới

Hà Lan-Mexico (23g00, 29/6): Lời nguyền từ chấm phạt đền

PNO - Hà Lan chỉ có thể thắng Mexico nếu khi ra trận, họ đã hoàn toàn xóa bỏ được nỗi ám ảnh trên chấm phạt đền.

 Biết bao lần, đội bóng màu da cam áp đảo đối phương tơi bời trong thời gian thi đấu chính thức, nhưng khi phải bước vào loạt sút luân lưu quyết đinh thắng thua thì phần thua hầu hết đều thuộc về họ.

Trong 5 lần ở World Cup và Euro, khi phải xác định thắng thua bằng loạt sút luân lưu thì có đến 4 lần Hà Lan thất bại. Với tỷ lệ thành công chỉ là 20%, Hà Lan là đội bóng tệ thứ nhì thế giới về mặt này, chỉ hơn đội Anh (thắng chỉ một lần trong 7 trận, tỷ lệ 14%).

Liệu van Perise sẽ đem đến niềm vui này lần nữa cho đội Hà Lan?

Từ vài ngày trước, truyền thông Hà Lan đã bàn về khả năng Hà Lan sẽ phải bước vào loạt đấu cân não để xác định kẻ thắng người thua. Mexico không có cầu thủ nào sánh bằng Robben hay van Persie, nhưng họ có những lợi thế mà đội quân của đội quân của Louis van Gaal không bằng. Đó là sự thích ứng với thời tiết và sự ủng hộ từ khán đài.

Ông van Gaal từng công khai nêu lên nỗi lo về sức nóng và độ ẩm mà các cầu thủ của ông phải chịu đựng. Thế nhưng, bây giờ không còn là lúc để than vãn mà phải tìm ra đối sách thật thích hợp để vượt qua trở ngại. Không có gì khác hơn là mọi cầu thủ được ông van Gaal cho ra sân đều phải có thể lực tốt nhất.

Ông van Gaal không thể dùng những kinh nghiệm từ trận thắng Chile để áp dụng cho trận đấu này. Mexico là đội bóng đồng đều hơn về lực lượng mà đội Hà Lan khó tìm được mắt xích nào quá lõng lẻo để khoét vào. Các cầu thủ Brazil có mọi lợi thế hơn hẳn mà vẫn bất lực trong việc tìm đường vào khung thành của thủ môn Ochoa, đó là mình chứng rõ rệt nhất cho lối chơi chặt chẽ của đội Mexico.

Hay là Hà Lan bị "bó chân" trước Ochoa, thủ môn Mexico được đánh giá là hay nhất vòng đấu bảng?

Muốn thắng Mexico, van Persie và Robben phải thi đấu đúng sức, thậm chí phải hay hơn khi đấu ở vòng bảng. Sau ba trận đấu, có thể nói là hai HLV đều ít nhiều biết về lối chơi của nhau. Vấn đề là các cầu thụ trụ cột của hai đội phải tạo ra được đột biến trong những thời điểm đối phương ít ngờ đến nhất.

Về mặt này thì ông van Gaal có những cầu thủ làm được một cách hoàn hảo. Robben có phong độ ổn định và được nhiều phóng viên bầu là cầu thủ xuất sắc nhất vòng bảng, còn van Persie là cầu thủ giúp thay đổi cục diện trận đấu chỉ trong những khoảnh khác diệu kỳ. Pha bay người đội đầu kiểu Superman của anh trong trận đấu với TBN là minh chúng cho thời điểm diệu kỳ như thế.

Nếu hai cầu thủ này có thể lặp lại điều họ đã làm trong các trận đấu trước thì phần thắng sẽ thuộc về đội bóng màu da cam. Còn nếu Mexico vẫn kiên cường giữ vững được thế trận cân bằng cho đến khi trọng tài thổi hồi còi kết thúc 120 phút thi đấu, để cầu thủ hai đội lần lượt bước vào chấm phạt đền thì chưa biết đội nào sẽ chiến thắng.

Nếu đội Hà Lan vẫn chưa thoát khỏi ám ảnh của lời nguyền trên chấm phạt đền thì một lần nữa họ phải đón nhận cái chết tức tưởi. Do vậy, các học trò của ông van Gaal sẽ giải quyết trận đấu ngay trong 90 phút hoặc nhiều nhất là 120 phút để không lâm vào trao số phận của mình vào tay thần may rủi.

THIỆN NGA

www.phunuonline.com.vn

World Cup, Brazil, Mexico, Hà Lan, van Persie, Ochoa


© 2021 FAP
  431,660       7/783