Thế giới

Hoàng hậu trong lòng dân

PNCN - Sau 36 năm trị vì, vua cha Tây Ban Nha Juan Carlos đã truyền ngôi cho Thái tử Felipe. Tuy đăng quang trong hoàn cảnh kinh tế đất nước trì trệ, uy tín hoàng gia giảm sút vì bê bối tham nhũng

Đức vua và Hoàng hậu Tây Ban Nha - Ảnh: Getty Images

Xuất thân thường dân, từng là phóng viên, lại có một cuộc hôn nhân đổ vỡ, Letizia Ortiz đã vượt qua nhiều thử thách để trở thành bậc mẫu nghi thiên hạ luôn rạng ngời hạnh phúc. Hình mẫu một người phụ nữ duyên dáng, tự tin, độc lập khiến cho nhiều người dân Tây Ban Nha ủng hộ và yêu mến bà hoàng của mình.

Letizia Ortiz từng làm phóng viên các tờ báo La Nueva España, ABC, hãng thông tấn EFE trước khi làm việc cho các kênh truyền hình Bloomberg, CNN và truyền hình quốc gia Española. Hoàng hậu Letizia Ortiz là một trong số ít nữ phóng viên chiến trường từng có mặt tại cuộc chiến Iraq hồi tháng 3/2003. Bà đến “điểm nóng” New York (Mỹ) để tường thuật về vụ khủng bố ngày 11/9/2001, cũng như túc trực tại Washington để đưa tin về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2000. Letizia Ortiz đã được Hiệp hội Báo chí Madrid vinh danh là nữ nhà báo Tây Ban Nha dưới 30 tuổi xuất sắc nhất.

Cha của Ortiz cũng là phóng viên, mẹ là y tá, trong khi ông ngoại là một tài xế taxi. Trong một lần tác nghiệp ở miền Bắc Tây Ban Nha năm 2002 để làm phóng sự truyền hình về vụ tàu dầu Prestige bị đắm, gây ô nhiễm vùng biển thuộc tỉnh Galicie, Ortiz có cơ hội làm việc với Thái tử Felipe. Họ bén duyên nhau từ đó. Cả hai bí mật hẹn hò cho đến khi thông tin được công bố rộng rãi vào tháng 11/2003. Khi hay tin con trai của mình muốn kết hôn cùng một phụ nữ từng tan vỡ hôn nhân, từng công khai thừa nhận mình phá thai, Đức vua Juan Carlos vô cùng sửng sốt. Thế nhưng, chính sự thông minh, chân thành của Ortiz đã chinh phục không chỉ Hoàng gia Tây Ban Nha mà còn với người dân ở đất nước này.

Vua Felipe và Hoàng hậu Ortiz - Ảnh: Daily Mail

Năm 1998, Ortiz kết hôn với giáo viên ngành tâm lý học, nhà văn Alonso Guerrero Pérez sau 10 năm hẹn hò. Thế nhưng, cuộc hôn nhân này kết thúc nhanh chóng chỉ một năm sau đó. Cũng trong năm 1999, bố mẹ của Letizia Ortiz ly hôn. Những thông tin này tạo ấn tượng xấu đối với mọi người khi nghĩ đến cuộc hôn nhân giữa Ortiz và Thái tử Felipe bấy giờ. Letizia Ortiz rất hiếm khi nhắc đến cuộc hôn nhân đầu tiên. Đôi lần, Ortiz tâm sự: “Trong hôn nhân, cần lựa chọn người mà bạn thật sự có thể chia sẻ mọi chuyện. Sự xa cách trong suy nghĩ, không thể hòa hợp là rào cản rất lớn, nhất là trong thời buổi ai cũng có áp lực, công việc riêng cần theo đuổi”.

Từ kinh nghiệm đổ vỡ hôn nhân, Letizia Ortiz đã xây dựng cho mình một tổ ấm hạnh phúc đến nay là 10 năm ở một dinh thự nhỏ, cách cung điện Zarzuela không xa. Ortiz khiến người dân Tây Ban Nha yên tâm vì nhiều lẽ. Trước tiên, xuất thân dân thường của cô mang đến cho Thái tử Felipe nay là Đức vua Tây Ban Nha một góc nhìn sát với thực tế, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân. Hơn nữa, sự tinh tế, nhạy cảm và mạnh mẽ của một nhà báo sẽ giúp Ortiz tự tin, thể hiện bản lĩnh trong mọi tình huống.

Gia đình Đức vua Felipe và Hoàng hậu Letzia Ortiz trong lễ đang quang của ông - Ảnh: celebrityomes.eu

10 năm qua, Ortiz vẫn giữ được lối sống giản dị và gần gũi, chiếm trọn cảm tình của truyền thông, trở thành hình mẫu, chuẩn mực của công nương thời hiện đại.

Công nương Letizia Ortiz nay đã là Hoàng hậu với phong cách thời trang rất thanh lịch, ít ai biết bà luôn ưu ái chọn trang phục của những nhà thiết kế trong nước để góp phần quảng bá ngành thời trang Tây Ban Nha, kể cả váy cưới bà mặc trong hôn lễ với Thái tử Felipe vào ngày 22/5/2004. Ngoài ra, bà là một trong những gương mặt hoạt động xã hội tích cực, nhất là đối với các vấn đề chuyên về giáo dục và dinh dưỡng cho trẻ em.

THIÊN NHƯ (Theo Eonline, Reuters)

www.phunuonline.com.vn

Hoàng gia Tây Ban Nha, Letzia Ortiz, Felipe, Juan Carlos, hoàng hậu


© 2021 FAP
  431,323       5/789