Thế giới

Bùng nổ “cuộc chiến bản đồ”

PNO – Cộng đồng mạng internet ở Philippines đang phát tán một tấm bản đồ có tên gọi “Bản đồ lãnh thổ mới của Philippines” trên mạng Facebook.

Những tấm bản đồ đả kích Trung Quốc của cư dân mạng Philippines - Ảnh: Facebook

Đây là cách thức người dân nước này châm biếm việc Trung Quốc mới đây phát hành tấm bản đồ khổ dọc thể hiện rõ ý đồ nuốt trọn Biển Đông bằng đường 10 đoạn. Tấm bản đồ nói trên đã “mở rộng tranh chấp trên biển” bằng cách mở rộng lãnh thổ Philippines đến các vùng đất mới, bao gồm vùng Nội Mông, Trung Quốc đại lục cũng như Hồng Kông.

Bản đồ trên gọi Trung Quốc đại lục là “tỉnh hành chính đặc biệt” của Philippines và Bắc Kinh được đánh dấu là “thành phố thủ phủ” với tên mới là Rizal. Ngoài ra, đặc khu Hồng Kông trở thành “Khu vực thương mại đặc biệt”.

Đó không phải là tấm bản đồ châm biếm duy nhất được cư dân phát tán trên Facebook từ ngày 26/6, không lâu sau khi Trung Quốc công bố bản đồ gây tranh cãi.

Ngay trong phần bình luận về tấm “Bản đồ lãnh thổ mới của Philippines”, một cư dân mạng Philippines có đưa thêm một bản đồ khác, trong đó toàn bộ lãnh thổ Trung Quốc được phủ cờ Philippines và các tỉnh, thành đều có tên mới.

Một tấm bản đồ khác có những đường đứt khúc có hình “ngón tay thối” chĩa vào lãnh thổ Trung Quốc cũng được các cư dân mạng Philippines truyền tay nhau.

Những tấm bản đồ châm biếm nói trên của cư dân mạng Philippines góp phần chứng minh rằng bản đồ 10 đoạn của Trung Quốc chỉ thuần túy là “một bức vẽ”, như nhận định của chính phủ Philippines, và trên thực tế đó là một bức vẽ tùy tiện và vô giá trị của Bắc Kinh.

Giới quan sát cho rằng phản ứng của cư dân mạng Philippines còn cho thấy hơn lúc nào hết, cần vận dụng quy định luật pháp để tránh đẩy tình trạng căng thẳng hiện tại ở biển Đông đi quá xa và vượt tầm kiểm soát.

HUY KHANG (Theo Philippine Star)

www.phunuonline.com.vn

Philippines, cư dân mạng, bản đồ, Trung Quốc


© 2021 FAP
  432,173       5/798