Thế giới

Chính phủ Ukraine mất quyền kiểm soát nhiều khu vực

PN - Các nhóm vũ trang ủng hộ việc ly khai khỏi Ukraine đã chiếm đóng thêm nhiều tòa nhà chính phủ ở một số tỉnh miền Đông Ukraine...

Quân đội Ukraine trong chiến dịch tại Đông Nam nước này - Ảnh: RIA Novosti

Rạng sáng thứ Năm 1/5, những người vũ trang mặc quân phục không xác định thuộc đơn vị nào đã chiếm quyền kiểm soát tòa thị chính tỉnh Horlivka, nơi có 300.000 cư dân. Trước đó một ngày, một nhóm vũ trang tương tự cũng đã chiếm tòa thị chính thành phố Alchevsk, thủ phủ của Luhansk, tỉnh xa nhất về phía Đông của Ukraine.

Mọi cố gắng giành lại quyền kiểm soát của chính phủ Ukraine hoàn toàn thất bại khi lực lượng an ninh nước này gần như bị áp đảo bởi các nhóm vũ trang ly khai. Chính Tổng thống tạm quyền Oleksandr Turchynov thừa nhận: “Các lực lượng an ninh và quân đội Ukraine đã không thể kiểm soát tình hình ở các khu vực thuộc Donetsk và Luhansk. Chúng tôi không thể thực hiện được nhiệm vụ bảo vệ các công dân của mình”. Ông nói thêm: “Đáng lo nhất là việc một số đơn vị cảnh sát và quân đội Ukraine lại giúp đỡ hoặc hợp tác với quân ly khai”.

Trong khi tình hình ở Ukraine càng lúc càng căng thẳng, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Anh David Cameron, trong một cuộc điện đàm, đã thống nhất “chỉ những biện pháp mang tính hòa bình mới có thể giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine”. Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng phản đối việc giải quyết xung đột bằng vũ lực. Tổng thống Barack Obama cũng bác bỏ khả năng Mỹ sẽ trực tiếp tham gia các chiến dịch quân sự có liên quan đến Ukraine.

 TRƯỜNG AN (Theo Reuters, Guardian)

www.phunuonline.com.vn

Ukraine, Nga, Đông Nam, thân Nga


© 2021 FAP
  457,459       1/979