Thế giới

Bất ổn lan rộng tại Ukraine, hàng chục người chết cháy ở Odessa

PNO – Nhà chức Ukraine hôm 2/5 đã phát động chiến dịch nhằm tái chiếm Slavyansk, một thành phố miền Đông nước này đang nằm trong tay lực lượng ly khai thân Nga...

Binh sĩ quân đội Ukraine dàn hàng ngang trước những người thân Nga đang phong tỏa con đường ở Andreevka, cách Slavyansk 10 km về phía Nam - Ảnh: AP

Cuộc khủng hoảng Ukraine đã leo thang nguy hiểm sau chiến dịch tấn công quy mô lớn của Kiev và tình trạng bất ổn ở Odessa, nó dẫn đến những căng thẳng tồi tệ nhất giữa Nga và phương Tây kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Điện Kremlin tuyên bố cuộc chiến tái chiếm Slavyansk đã phá hủy những nỗ lực tháo ngòi căng thẳng của thỏa thuận Geneva.

Quyền Tổng thống Ukraine Oleksandr Turchynov cho biết nhiều phần tử nổi dậy đã bị giết hoặc bị thương trong cuộc tấn công của chính phủ tại miền Đông nước này, và theo tuyên bố mới nhất của Kiev, lực lượng Ukraine đã chiếm được một nửa thành phố Slavyansk, nơi được coi là thành trì của lực lượng tự vệ địa phương ủng hộ liên bang hóa, một cách gọi khác của các phần tử ly khai ủng hộ Moscow. Các hành động quân sự được Ukraine đưa ra hai ngày sau khi Kiev cho biết họ đã mất quyền kiểm soát phía Đông Ukraine.

Nguồn tin từ hai bên tham chiến đều cho biết hai máy bay trực thăng Ukraine bị bắn rơi bởi những người nổi dậy gần Slavyansk, giết chết hai thành viên phi hành đoàn, trong khi nhà chức trách cho biết thêm bảy người khác thiệt mạng: ba tay súng ly khai , hai binh sĩ và hai thường dân.

Nga đã triệu tập phiên họp khẩn cấp Hội đồng bảo an LHQ để thảo luận về chiến dịch của quân đội Kiev - RIA Novosti

Không giống như khu vực miền Đông Ukraine, Odessa vốn khá yên tĩnh kể từ khi lật đổ Tổng thống Viktor Yanukovych tháng 2/2014. Nhưng ngày 2/5 đã nổ ra các cuộc đụng độ giưa lực lượng ủng hộ và chống chính phủ tại thành phố cảng chính trên bờ Biển Đen, cách xa miền Đông bất ổn đến 550 km.

Cảnh sát cho biết hỏa hoạn nổ ra trong một tòa nhà công đoàn. Trước đó, cảnh sát cho biết ít nhất bốn người đã chết trong một cuộc đụng độ giữa hai bên ở thành phố một triệu dân này. Theo truyền thông địa phương, những người ủng hộ Kiev đã tấn công một tụ điểm của những người ủng hộ Moscow bên ngoài tòa nhà công đoàn. Những người ủng hộ ly khai yếu thế chạy trốn vào trong tòa nhà, sau đó tòa nhà bị phóng hỏa khiến 31 người thiệt mạng.

Phát ngôn viên cảnh sát Odessa Volodymyr Shasbliyenko nói với AP vụ hỏa hoạn có thể được gây ra bởi lựu đạn chai xăng tự chế. Ông không cho biết thêm chi tiết hoặc danh tính các nạn nhân. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga nói rằng vụ hỏa hoạn gây tử vong là "một biểu hiện của sự vô trách nhiệm của nhà chức trách Kiev”.

Ngày 2/5, Nga đã triệu tập phiên họp khẩn cấp Hội đồng bảo an LHQ để thảo luận về chiến dịch trừng phạt của quân đội Kiev tại Slavyansk, nguyên nhân gây tình hình căng thẳng nghiêm trọng tại Ukraine.

VIỆT HƯNG (Theo AP, RIA Novosti, Interfax)

www.phunuonline.com.vn

Ukraine, Slavyansk, Odessa, hỏa hoạn


© 2021 FAP
  458,735       1/990