Thế giới

Sao Paulo thiếu nước khi World Cup đến gần

PNO - Chỉ còn vài tuần nữa là khai mạc World Cup, nhưng Sao Paulo – thành phố lớn nhất ở Brazil - đang đối đầu với tình trạng thiếu nước do cơn hạn hán tệ hại nhất trong lịch sử.

Brazil đang đối phó với cơn hạn hán tệ hại - Ảnh: wabe.org

Những con sông cung cấp nước cho thành phố đã khô cạn vài tháng gần đây sau khi lượng mưa thấp nhất kể từ năm 1930. Tuần này, mực nước đã xuống thấp dưới 11%. Các chuyên gia cảnh báo, nếu tình hình không khá hơn, nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các du khách sẽ đổ về thành phố để dự World Cup vào ngày 12/06.

Chính quyền cho biết họ không có ý định chia nước theo đầu người, nhưng người dân cho biết họ bị cắt nước vài lần trong ngày. Paulo Costa, giám đốc công ty tư vấn sử dụng nước nói: “Nếu cứ tiếp diễn như thế này thì đây sẽ là trò cười cho World Cup!”

Khoảng 8.45 triệu người ở Sao Paulo và các vùng lân cận được cung cấp nước bởi hệ thống Cantareira từ những con sông và đập ngăn nước. Trong vòng từ tháng 10/2013 đến tháng 3/2014, lượng nước cung cấp chỉ là 247 triệu mét khối nước so với 347 triệu trong thời kỳ hạn hán tệ nhất trước đó.

Sông hồ cạn nước khi World Cup đang đến gần - Ảnh: Getty Images

Các chuyên gia cho biết chính phủ đã có lượng nước dự trữ cung cấp được bảy tháng và các khách sạn lớn đều có hệ thống dự phòng. Nhưng họ cũng dự đoán năm 2015 sẽ còn khó khăn hơn.

Đầu tuần, ông Geraldo Alckmin, thống đốc thành phố Sao Paulo đã thông báo sẽ phạt các hộ gia đình nếu sử dụng quá định mức nước cho phép. Công ty cấp nước thành phố đã có những biện pháp khuyến khích tiết kiệm nước và hứa giảm giá cho các gia đình sử dụng ít lại.

Một người dân cho biết tình hình ngày càng tệ đi, khi thiên hạ đang ùn ùn kéo đến mà thành phố lại không có nước.

QUỲNH DAO (Theo Telegraph)

www.phunuonline.com.vn

Brazil, World Cup, hạn hán


© 2021 FAP
  458,832       2/991