Thế giới

Tổng thống Mỹ đến Philippines, hai nước có hiệp định quốc phòng mới

PNO – Ngày 28/4, Tổng thống Mỹ Barack Obama bắt đầu chuyến thăm Philippines, chặng dừng chân cuối cùng và “phức tạp nhất” trong chuyến công du châu Á của ông...

Tổng thống Mỹ Barack Obama rời Tokyo đến thăm Hàn Quốc ngày 25/4 - Ảnh: AFP

Ông Obama hạ cánh tại Manila chỉ mấy giờ sau khi hai nước đồng minh ký một hiệp định quốc phòng mới cho phép luân chuyển binh lính, máy bay và tàu chiến Mỹ tại Philippines, một phần trong việc tái cân bằng sức mạnh quân sự của Mỹ ở châu Á.

Philippines là nước mà người dân mang tâm trạng chống Bắc Kinh rất cao, khi hai nước đang đối đầu trong tranh chấp dải đảo chìm san hô ở Biển Đông, một điểm nóng biển đảo đã làm dấy lên những căng thẳng châu Á.

Trước đó, khi đến Nhật Bản, Hàn Quốc và Malaysia, ông Obama đã nhiều lần cảnh báo rằng nước lớn “không được bắt nạt” các nước nhỏ, một ám chỉ rõ ràng nhắm đến vị thế địa chính trị ngày càng bành trướng của Bắc Kinh. Các quan chức khu vực nhiều lần đổ lỗi cho Trung Quốc đang làm gia tăng sự căng thẳng trong khu vực liên quan đến các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh bên ngoài lãnh hải của họ.

Phát biểu tại Malaysia ngày 27/4, ông Obama nói: "Các tranh chấp cần phải được giải quyết một cách hòa bình, không đe dọa hoặc cưỡng ép , và tất cả các quốc gia phải tuân thủ các quy tắc và chuẩn mực quốc tế”.

Thông điệp này cũng “cộng hưởng” với cuộc đối đầu Đông-Tây của Mỹ với Nga về Ukraine, một cuộc khủng hoảng mà ông Obama phải dành nhiều thời gian giải quyết trong thời gian chuyến công du châu Á của mình.

Tổng thống Obama đã nhiều lần nhấn mạnh rằng bất chấp tranh chấp lãnh thổ của Bắc Kinh với các đồng minh của Mỹ, chiến lược tái cân bằng châu Á của ông không nhằm mục đích kiềm chế sự nổi lên của Trung Quốc trong phạm vi khu vực, mà chính là sự nổi lên của một siêu cường quốc toàn cầu.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, Reuters)

www.phunuonline.com.vn

Mỹ, Obama, châu Á, Philippines


© 2021 FAP
  459,702       193/3,605