Thế giới

Ukraine nóng lên khi Phó Tổng thống Mỹ đến Kiev

PNO - Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đến Kiev bắt đầu chuyến thăm 2 ngày đến Ukraine, một động thái để biểu thị sự hậu thuẫn của Washington đối với các nhà lãnh đạo thân phương Tây của đất nước Đông Âu đang chìm trong khủng hoảng.

Phó Tổng thống Joe Biden vẫy tay chào sau khi hạ cánh xuống sân bay Boryspil tại Kiev - Ảnh: AFP

Chuyến công du Ukraine của ông Biden diễn ra khi Moscow vừa lên tiếng cáo buộc Kiev vi phạm một hiệp ước quốc tế nhằm xoa dịu cuộc nổi dậy ly khai thân Nga ở miền Đông Ukraine.

Ngay sau khi đến Kiev, Phó Tổng thống Mỹ đã tiến hành một cuộc họp khẩn với các nhân viên Đại sứ quán Mỹ. Ngày 22/4, ông Biden gặp Tổng thống tạm quyền Ukraine Oleksandr Turchynov, Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk và các nghị sĩ nước này. Một quan chức cấp cao nói với các phóng viên rằng Phó Tổng thống Mỹ sẽ thảo luận các vấn đề an ninh, chính trị, kinh tế và năng lượng với các nhà lãnh đạo Ukraine.

Các nhà phân tích cho rằng trọng tâm chuyến đi thăm của ông Biden đến Kiev là duy trì "sự thống nhất quốc gia" của Ukraine và kêu gọi "thực hiện khẩn cấp" hiệp ước bốn bên Geneva giữa Ukraine, Nga, Mỹ và Liên minh châu Âu.

Trong một diễn biến mới nhất, ngày 21/4, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho biết nước này có thể áp đặt trừng phạt nhằm vào Tổng thống Nga Vladimir Putin liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Trước đó, tờ The Times dẫn các nguồn giấu tên nói rằng Mỹ đang tìm cách áp đặt lệnh trừng phạt lên ông Putin, người được cho là đang nắm giữ khoảng 40 tỷ USD tại các ngân hàng ở Thụy Sĩ. Điện Kremlin đã bác bỏ thông tin của tờ The Times. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định: “Đây rõ ràng là một trò lừa dối, một cáo buộc phi lý”.

THANH HIỀN (Theo AFP, Reuters)

www.phunuonline.com.vn

Ukraine, Biden, Kiev, Geneva


© 2021 FAP
  460,690       61/1,535