Thế giới

Tổng thống Obama thăm châu Á “để tạo đối trọng” với Trung Quốc

PNO – Ngày 22-28/4, Tổng thống Mỹ Barack Obama bắt đầu chuyến công du 4 nước châu Á bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia và Phillippines...

Mỹ tăng cường hiện diện quân sự ở châu Á-Thái Bình Dương - Ảnh: AP

Chuyến đi này diễn ra gần bảy tháng sau khi ông Obama hủy bỏ chuyến công du châu Á do chính phủ Mỹ “đóng cửa”, và gần đây nhất, nước Mỹ thất bại trong việc ngăn chặn Moscow sáp nhập Crimea, đã khiến người ta lo ngại nước Mỹ thiếu ý chí hay tiền bạc để theo đuổi chính sách xoay trục sang châu Á-Thái Bình Dương.

"Nói thì dễ”, nhà phân tích chính trị Philippines Ramon Casiple phát biểu. "Nhưng đồng minh của Mỹ muốn biết họ có thể nhận được gì khi sự việc đã không còn đường lùi”, ông nói.

Hoa Kỳ đã đẩy mạnh triển khai quân sự trong khu vực, nhưng ít có tiến bộ trong việc tái cân bằng thông qua các sáng kiến ngoại giao và kinh tế rộng rãi, chẳng hạn như các Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), hiệp định thương mại tự do lưu vực Thái Bình Dương.

"Mục tiêu của Mỹ là để trấn an các quốc gia trong khu vực rằng Mỹ ở lại đây và sẽ tiếp tục quan tâm mạnh mẽ đến việc đối phó với Trung Quốc cùng với các nước này", ông Koichi Nakano , giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Sophia ở Tokyo cho biết.

Mỹ có 50.000 quân tại Nhật Bản và khoảng 28.500 triển khai ở Hàn Quốc, nơi nước này vừa kết thúc cuộc tập trận Mỹ-Hàn. Nhưng Tokyo và Seoul còn sa vào cuộc tranh chấp lãnh thổ riêng và người Hàn Quốc vẫn oán hận cuộc xâm lược của quân phiệt Nhật trước và trong Thế chiến II.

THIỆN ĐẠO (Theo AP)

www.phunuonline.com.vn

Obama, châu Á


© 2021 FAP
  460,570       54/1,525