Thế giới

Chìm phà ở Hàn Quốc: Trắng đêm trông tin người thân

PN - Hàn Quốc đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm bên trong chiếc phà bị đắm, vì còn đến 284 người mất tích, sau khi 179 người được cứu và 9 người thiệt mạng.

Trong lúc chính quyền huy động lực lượng đông đảo nhất từ trước đến nay cho việc tìm kiếm cứu nạn, với 69 tàu và 29 máy bay, thì các phụ huynh như ngồi trên đống lửa. Theo nhà chức trách, chiếc phà gặp nạn chở 475 người (có nguồn tin 477 người, gồm cả nhân viên phà) và 150 phương tiện giao thông. Trong số hành khách có 325 học sinh và 14 giáo viên Trường trung học Danwon ở Ansan, phía Bắc Hàn Quốc. Các học sinh và giáo viên này đang trong chuyến du lịch thực tế đến đảo Jeju, phía Nam Hàn Quốc.

“Con gái chúng tôi đâu rồi?”, một cặp vợ chồng gào lên trong nước mắt khi không tìm thấy tên con mình trong danh sách những người sống sót. Dù nhân viên cảnh sát biển cố gắng giải thích, song cha mẹ của cô bé vẫn không kìm được thái độ giận dữ. Một phụ huynh, bà Park Yung-suk, nói với Reuters, bà đã nhìn thấy thi thể của thầy giáo con gái bà được đưa vào bờ đầu buổi sáng. “Nếu biết lặn, tôi đã nhảy xuống nước để tìm con gái mình”, bà Park nói.

Khoảng 300 thân nhân của các nạn nhân đã đi xe buýt hơn bốn tiếng tới đảo Jindo để chờ đợi thông tin, phần đông hiện vẫn không biết con họ đang ở đâu, còn sống hay đã chết. Nhiều phụ huynh còn tập trung phía ngoài trường trung học Danwon, yêu cầu nhà trường đưa họ đến đảo Jindo.

Nhiều phụ huynh không biết con họ còn sống hay đã chết - Ảnh: Kyodo

Hãng MBC News của Hàn Quốc trích đăng một số đoạn tin nhắn của nữ sinh viên Shin và bố của cô: “Bố đừng lo lắng nhé! Con đã được bố mẹ ban tặng cuộc sống và gia đình ta rất hạnh phúc bên nhau”; “Người ta đang tìm cách cứu con và mọi người, nhưng con hãy cố gắng tự xoay xở nhé”; “Bố ơi, con không ra ngoài được, bên ngoài đông kín trẻ em, phà bây giờ nghiêng quá”. Shin, 18 tuổi, là một trong số 284 nạn nhân còn mắc kẹt trong chiếc phà nhiều tầng. Một học sinh khác đã nhắn cho mẹ mình những dòng vô cùng cảm động vào những phút cuối: “Mẹ, đây có lẽ là cơ hội cuối cùng để con nói với mẹ là con yêu mẹ”.

Hãng Reuters đưa tin một người cha do quá sốt ruột đã cùng 10 người khác và một phóng viên địa phương chi 61.000 won (mỗi người 59 USD) để thuê tàu ra hiện trường tối thứ Tư 16/4. “Không có hoạt động cứu hộ nào cả”, người cha nói khi trở về đảo Jindo. “Những gì họ đang làm là ngăn dầu rò rỉ. Thế mà truyền thông nói là hoạt động cứu hộ đang diễn ra. Tất cả là dối trá và tôi thực sự rất phẫn nộ”, ông cho rằng chính phủ và các quan chức cứu hộ đã nỗ lực không đủ.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye đã bày tỏ nỗi đau khi nghe tin tai nạn thảm khốc, đặc biệt là khi có rất nhiều trẻ em trên phà. “Chúng ta sẽ tìm kiếm cho đến phút chót”, bà Park phát biểu khi làm việc với cơ quan thảm họa quốc gia ở Seoul.

THANH HIỀN (Theo Yonhap, Reuters, AFP) 

Việt Nam chia buồn sâu sắc về vụ chìm phà tại Hàn Quốc

Tại họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao ngày 17/4, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước vụ chìm phà tại Hàn Quốc ngày 16/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ:

“Chúng tôi hết sức quan tâm, lo lắng khi nhận được tin tai nạn lật phà tại Hàn Quốc ngày 16/4 khiến nhiều người thiệt mạng và mất tích.

Chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình nạn nhân và mong rằng những nỗ lực tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn của Chính phủ Hàn Quốc sẽ giúp sớm tìm thấy những nạn nhân còn đang mất tích”.

Tính đến 17 giờ ngày 17/4 (giờ Việt Nam), lực lượng cứu hộ vụ chìm phà ở Hàn Quốc đã đưa được 179 người vào bờ an toàn, trong khi 9 người được xác nhận đã tử nạn và 284 người vẫn mất tích.

PV (Theo Vietnam+)

www.phunuonline.com.vn

Hàn Quốc, chìm phà, học sinh, phụ huynh, Sewol


© 2021 FAP
  463,606       18/1,174