Thế giới

Malaysia có ca tử vong vì MERS đầu tiên

PNO - Một ngưởi đàn ông Malaysia đi hành hương ở Ả Rập Xê Út đã trở thành ca tử vong đầu tiên ở châu Á do hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS).

 Bộ Y tế Malaysia ngày 16/4 cho biết người đàn ông không được tiết lộ danh tính trở về Malaysia vào ngày 29/3 và đã bị sốt cao, ho và khó thở trong hơn một tuần sau đó. Người này, cư dân 54 tuổi ở bang Johor giáp Singapore, đã tử vong tại một bệnh viện vào ngày 13/4.

MERS bắt đầu gây tử vong ở châu Á (ảnh: AP)

“Các cuộc điều tra cho thấy nguyên nhân gây tử vong là viêm phổi cấp do virus MERS-CoV”, thông báo của Bộ Y tế Malaysia viết.

Cơ quan trên thúc giục tất cả người hành hương cùng với nạn nhân trên chuyến bay của hãng hàng không Turkish Airlines (Thổ Nhĩ Kỳ) hôm 29/3 cần trình báo để kiểm tra sức khỏe. Giới chức y tế Malaysia cũng kiểm tra những người có tiếp xúc gần gũi với nạn nhân.

MERS thuộc họ virus vốn bao gồm cảm lạnh thông thường và SARS, hội chứng đã cướp đi sinh mạng của khoảng 800 người trên toàn cầu vào năm 2003. MERS có thể gây sốt, khó thở, viêm phổi và suy thận. Hội chứng này được xác định lần đầu tiên vào năm 2012 ở Trung Đông, nơi hầu hết các ca bệnh được chẩn đoán.

Tại Philippines, Bộ trưởng Y tế Enrique Ona cho biết nhân viên y tế bản địa đã cho kết quả thử máu dương tính với MERS nhưng không cho thấy triệu chứng gì.

Người này có tiếp xúc cá nhân với một nhân viên y tế Philippines khác đã tử vong vì MERS ở UAE hồi tuần qua. Các kết quả thử máu được công bố tại UAE sau khi người này trở về Philippines, và chính quyền UAE lập tức thông báo cho đại sứ quán Philippines.

Người đàn ông đã bị cách ly và những người tiếp xúc với người này đang được theo dõi, kiểm dịch. Giới chức đang truy tìm những hành khách đã ngồi gần người đàn ông Philippines trong chuyến bay về Manila.

Bộ Y tế Philippines cho biết họ đang cử một chuyên gia dịch tễ học và một chuyên gia bệnh truyền nhiễm sang UAE sau cái chết của người Philippines tại đó cùng những thông tin sáu người khác đã nhiễm MERS.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, có 283 trường hợp nhiễm MERS được ghi nhận trên toàn cầu, bao gồm 92 ca tử vong, kể từ tháng 9/2012 đến nay. Dù MERS không lây truyền nhanh như SARS nhưng có vẻ gây tử vong nhiều hơn.

THẢO QUÂN (Theo Time)

www.phunuonline.com.vn

MERS, virus, Malaysia, tử vong, châu Á, Philippines


© 2021 FAP
  463,963       11/1,173