Thế giới

Bốn người chết, 291 người mất tích trong vụ chìm phà ở Hàn Quốc

PNO – Lực lượng cứu hộ Hà Quốc, bao gồm cả thợ lặn SEAL danh tiếng, làm việc điên cuồng dưới ánh đèn pha tối 16/4 để tìm 291 người mất tích sau khi chiếc phà chở 459 người, phần đông là học sinh trung học, bị chìm...

Thân nhân các hành khách chờ tin con em trên bờ - Ảnh: AFP

Thứ trưởng Bộ an ninh và hành chính công Lee Gyeong-Og cho biết 164 người đã được cứu sống , còn lại 291 người vẫn được coi là "mất tích". Đã có bốn trường hợp tử vong được xác nhận, trong đó có một nữ nhân viên thủy thủ đoàn và một học sinh.

Người ta lo ngại số người chết có thể sẽ tăng đột ngột. Chiếc phà Sewol trọng tải 6.825 tấn bị nghiêng dữ dội, sau đó lật úp và cuối cùng đã chìm - tất cả trong vòng hai giờ sau khi phà gửi một tín hiệu cấp cứu lúc 9g sáng (giờ địa phương).

"Tôi sợ có rất ít cơ hội cho những người bị mắc kẹt bên trong vẫn còn sống” , ông Cho Yang- Bok, một quan chức cấp cao của đội cứu hộ, nói với truyền hình YTN, khi thợ lặn đang vật lộn để chui vào bên trong chiếc phà nhiều tầng ngập trong nước.

Cảnh quay truyền hình cho thấy hành khách hoảng loạn mặc áo phao vội vã leo lên xuồng bơm hơi khi chiếc phà bị chìm ở khoảng 20 km (13 dặm) ngoài khơi đảo Byungpoong phía Nam Hàn Quốc.
Khi đêm xuống hoạt động cứu hộ tiếp tục tiến hành dưới ánh đèn pha và pháo sáng dưới nước.

Việc tìm kiếm diễn ra xung quanh chiếc phà bị lật úp - Ảnh: AFP

Một số hành khách cho biết họ đã được lệnh ngồi yên tại chỗ của mình, nhưng sau khi chiếc phà nghiêng mạnh qua một bên, mọi người bắt đầu hoảng loạn.

Trong số hành khách đi trên phà có hơn 300 học sinh đi du lịch cùng với với 14 giáo viên từ một trường trung học ở Ansan, phía Nam Seoul. Nhà chức trách cho biết trong số nhứng người được cứu sống có 78 em.

Ông Lee cho biết 178 thợ lặn, trong dó có cả thợ lặn SEAL của Hải quân Hàn Quốc, đang tìm kiếm tại địa điểm phà chìm, nhưng tầm nhìn thấp và dòng chảy mạnh đã cản trở nỗ lực của họ. Hạm đội 7 của Mỹ đã gửi một tàu tấn công đổ bộ để giúp đỡ công tác cứu hộ.

Nguyên nhân của vụ tai nạn vẫn chưa rõ, mặc dù các hành khách được cứu nói rằng chiếc phà đã ngưng đột ngột khi đang chạy, có thể là do bị mắc cạn. Thời tiết được mô tả là khá tốt với gió vừa và sóng không lớn.

THANH HIỀN (Theo AFP, Reuters, Yonhap)

www.phunuonline.com.vn

Chìm phà, Hàn Quốc


© 2021 FAP
  464,506       9/1,131