Thế giới

Mỹ kêu gọi Hàn Quốc, Nhật Bản “gác lại quá khứ”

PNO - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 13/2 đã kêu gọi các đồng minh chính ở châu Á - Hàn Quốc và Nhật Bản - cải thiện quan hệ căng thẳng và cùng nhau bắt tay vì sự ổn định khu vực.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se tại cuộc họp báo ngày 13/2 ở Seoul - Ảnh: AFP

"Điều này phụ thuộc vào việc Nhật Bản và Hàn Quốc gác lại quá khứ”, ông Kerry nói tại một cuộc họp báo chung sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Hàn Quốc, ông Yun Byung -se. "Điều quan trọng là chúng ta cần đồng thời duy trì hợp tác ba bên mạnh mẽ, đặc biệt là khi đối mặt với mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên”, ông Kerry khẳng định.

Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh: "Mối quan hệ tích cực giữa Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ mang lại lợi ích cho Hoa Kỳ, khu vực và bản thân hai nước”.

Hàn Quốc và Nhật Bản là các đồng minh quân sự chính của Mỹ tại châu Á, và cả hai đều là thành viên của cuộc đàm phán sáu bên đang bị đình trệ về tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Tại Seoul, ông Kerry đã hội kiến với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, người bác bỏ bất kỳ hội nghị thượng đỉnh nào với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho đến khi nhà lãnh đạo Nhật tiến hành các bước giải quyết những vấn đề lịch sử khiến Hàn Quốc bất bình.

Sự thống trị thực dân bán đảo Triều Tiên của Nhật Bản (1910-1945) vẫn còn là một vấn đề cực kỳ nhạy cảm ở Hàn Quốc. Vấn đề này cuối năm qua lại bùng lên dữ dội sau khi Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, bất chấp sự phản đối của các nước láng giềng, đến thăm ngôi đền chiến tranh gây tranh cãi Yasukuni.

Triều Tiên và Hàn Quốc cũng dính líu vào vụ tranh chấp lãnh thổ một số đảo nhỏ hiện đang do Hàn Quốc kiểm soát.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, Yonhap)

www.phunuonline.com.vn

Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, gác lại quá khứ


© 2021 FAP
  492,372       9/962