Thế giới

Bắc Kinh đòi Tây Ban Nha chặn lệnh bắt các cựu lãnh đạo Trung Quốc

PNO - Trung Quốc ngày 11/2 đã bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ đối với việc một tòa án Tây Ban Nha yêu cầu bắt giữ các cựu lãnh đạo của quốc gia đông dân nhất thế giới với cáo buộc diệt chủng ở Tây Tạng.

Các cựu lãnh đạo Trung Quốc bị tòa án Tây ban Nha ra lệnh bắt - Ành: SMH

Phát biểu tại một cuộc họp báo thường kỳ ở thủ đô Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh coi quyết định của Tòa án Quốc gia Tây Ban Nha là “sai lầm”, đồng thời yêu cầu chính phủ nước này “giải quyết phù hợp” vấn đề trên.

Trước đó vào ngày 10/2, Thẩm phán Tòa án Quốc gia Tây Ban Nha Ismael Moreno đã yêu cầu Interpol ra lệnh bắt giữ cựu Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân, cựu Thủ tướng Lý Bằng và 3 quan chức khác để thẩm vấn về những cáo buộc do các tổ chức và cá nhân ủng hộ nhân quyền ở Tây Tạng đưa ra hồi năm 2006 nhằm vào các nhân vật này.

Cuối tuần trước, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã kêu gọi Tây Ban Nha ngăn chặn những vụ kiện tiếp theo vốn tìm cách điều tra các cáo buộc vi phạm nhân quyền của Trung Quốc tại Tây Tạng.

Quân đội Trung Quốc giành quyền kiểm soát Tây Tạng vào năm 1950. Bắc Kinh tuyên bố họ đã “giải phóng hòa bình” vùng đất được cho là phải chịu cảnh đói nghèo, bóc lột và trì trệ kinh tế.

HUY KHANG (Theo Reuters)

www.phunuonline.com.vn

Tây Ban Nha, tòa án, lệnh bắt, Bộ Ngoại giao Trung Quốc


© 2021 FAP
  493,836       6/965