Thế giới

Sum họp ngày xuân

PNO - Đối với đại gia đình chúng tôi, buổi họp mặt vào tết cổ truyền Việt Nam trên đất Mỹ là buổi họp mặt ấm cúng nhất trong cả năm.

 Những lần sum họp khác như vào dịp lễ Tạ Ơn, Giáng sinh hay tết Tây.v..v…tuy cũng rộn ràng, vui vẻ không kém nhưng không thể nào có được không khí thiêng liêng, nhắc nhở rằng dù sống ở đâu trên thế giới này, chúng tôi vẫn mang theo quê hương với nét văn hóa Việt trong trái tim mình.

Các con, cháu quây quần quanh chiếc bàn dài chúc tết và mừng tuổi bà.

Tết này, chúng tôi chọn ngày mùng hai để tổ chức buổi tiệc họp mặt vì nhằm vào thứ bảy cuối tuần, mọi thành viên đều được nghỉ học, nghỉ làm. Các gia  đình nhỏ ở các thành phố xa lần lượt lái xe về ngôi nhà có mẹ, bà đang ở. Nhiều người phải lái xe đi, về bốn tiếng đồng hồ trên đường cao tốc nhưng không ai e ngại sự vất vả. Không hẹn mà tất cả đều háo hức một niềm vui sum vầy. Vừa bước vào nhà, không đợi nhắc nhở, mọi người ùa vào phòng thờ để lễ lạy Phật và ông bà, thắp hương cho người cha đã khuất. Mẹ tôi cười rạng rỡ. Niềm vui suớng ngời lên trên khuôn mặt, trong từng ánh mắt.

Mẹ hạnh phúc trong vòng tay yêu thương của con trai. Con cái, dù bao nhiêu tuổi, vẫn luôn thơ dại bên mẹ

Con cháu xúm xít quanh bà

Tiếng nói, tiếng cười đầy ắp trong ngôi nhà nhỏ. Trong lúc chờ bữa ăn chính, lũ cháu nội, cháu ngoại của bà “tấn công” các khay bánh mứt, hột bí rồi chạy đuổi nhau vòng vòng, la hét ầm ĩ, ồn ào hơn cái chợ. Các bậc phụ huynh thì  lắc đầu, nhìn nhau rồi... cười chứ không la rầy. Tết mà!

Chuẩn bị cho buổi ăn tối sum họp

Các cô con dâu xúm vào bếp chuẩn bị cho bữa ăn đoàn viên. Thức ăn cả mặn lẫn chay, gồm nhiều món đặc trưng của ngày tết như bánh chưng, bánh tét, dưa món, giò lụa…Chúng tôi mê món bánh bột lọc Huế nên thêm vào thực đơn ngày tết món này. Dĩ nhiên, thực đơn sum họp không có các món Mỹ như trong các dịp lễ khác.

Các con gái và con dâu chụp hình với mẹ sau phần chúc tết

Sau bữa ăn tối, đại gia đình gần hai mươi người ra phòng khách, lần lượt theo thứ tự lớn nhỏ chúc tết và mừng tuổi bà. Các cháu nội, ngoại tuy sinh ra và lớn lên trên đất Mỹ nhưng chúc bà bằng tiếng Việt khá rõ ràng và rành mạch. Không khí vừa vui, vừa cảm động. Đây cũng là dịp để các cháu nhỏ được nhắc nhở, giáo dục về phong tục, truyền thống Việt một cách cụ thể và sinh động.

Cùng nhau chơi bầu cua cá cọp, mỗi ván chỉ một đồng

Sau cùng, bộ bầu cua cá cọp được bày ra và cả nhà xúm xít vào chơi cho vui với mỗi ván chỉ một đồng. Tiếng hò reo vui vẻ, tiếng lắc của ba con xúc xắc trong chiếc chén nhỏ...Tất cả tạo nên thanh âm Tết thật sinh động, ấm áp.

Buổi sum họp ngày xuân như thế là một phần rất ý nghĩa làm nên cái tết Việt của chúng tôi trên xứ xa. Với buổi sum họp này, thế hệ con cháu sinh ra nơi đất Mỹ sẽ nhớ về Tết Việt như là một điều vừa  thiêng liêng vừa thú vị.

Bài, ảnh: PHỤNG VICTORIA

www.phunuonline.com.vn

sum họp, đại gia đình, bầu cua cá cọp


© 2021 FAP
  494,557       2/972