Thế giới

Mưa Tết ở California

PNO – Cơn mưa Tết đến với thành phố nhỏ êm đềm ở miền bắc California này làm tôi bỗng dưng thấy mình mơ mộng. Mưa làm tháng giêng tinh khôi vẫn còn rộng dài trước mắt thêm phơi phới.

Mưa Tết bên khung cửa sổ

 Sau hai ngày tết nắng đẹp, trời xanh và mây trắng, ngày mùng ba mưa bụi như rây những hạt li ti lên cỏ cây, cảnh vật. Và rồi, dần có những ngày mưa nặng hạt, rả rích kéo dài. Mưa đã đến! Mưa Tết! Mưa không chỉ rơi ở Elk Grove, mà còn ở Sacramento, San Jose và nhiều thành phố khác của bang Cali. Tuyết cũng phủ đầy ở khu vực Lake Tahoe, công viên quốc gia Yosemite.

Hầu như năm nào, chúng tôi cũng đón tết âm lịch với vài ngày mưa nhưng có lẽ Tết năm nay, mưa đem đến niềm vui nhiều nhất trong sự mong đợi của mọi người sau cả một năm dài khô hạn vừa qua. Chỉ mới giữa tháng1/2014 mới đây, thống đốc tiểu bang là ông Jerry Brown đã tuyên bố bang Cali hiện ở trong tình trạng khô hạn khẩn cấp vì lượng mưa ít nhất trong vòng 153 năm qua khiến các hồ chứa nước đều xuống mức rất thấp.

Cây cỏ tuơi hơn hớn trong mưa. Bên hiên nhà tôi, cây mai đỏ, loại mai Mỹ, có nhụy vàng mà nhiều người còn gọi là đào, rung rinh những cánh như má hồng thiếu nữ.

Mai đỏ trong mưa.

Những cơn mưa khiến hội chợ tết của cộng đồng người Việt thành phố chúng tôi dự kiến tổ chức vào hai ngày cuối tuần nhằm mùng chín và mùng mười phải dời đến sau rằm tháng giêng nhưng không ai thấy phiền lòng.

Thay vì đi chơi hội chợ tết, chị em chúng tôi đi ngó nghiêng, mua sắm lặt vặt ở khu chợ Việt. Không khí Tết vẫn còn khá đậm đà trong các chợ và siêu thị. Do chỉ có thể tổ chức các họat động và sự kiện vào dịp cuối tuần, đồng thời do sự luân phiên giữa các hội đoàn nên tết Việt thường được kéo dài đến hết tháng giêng.
 

Chị em sửa sọan du xuân trong mưa

MưaTết thỉnh thoảng kèm theo những cơn gió, có thể làm lật dù nhưng không hề gì khi bạn đi bộ một quãng ngắn

Mưa kéo dài cả ngày. Buổi chiều ngắm mảnh sân sau nhà qua cửa sổ, thấy cây tần bì trái chín vàng, lá xanh mướt run rẩy trong mưa. Tôi thấy nhớ quê nhà quá đỗi, nhất là nhớ những cái tết ở Huế quê tôi ngày xa xưa đó. Tết Huế thường lạnh và mưa bụi lâm râm…

Cây tần bì trong mưa Tết

Mưa Tết ở California đưa tôi trở về khung trời ngày cũ với một thời tuổi trẻ tươi ngời. Mưa như thế ni thì tôi chắc không như một nhà thơ nữ người Huế (Hồ Đắc Thiếu Anh) phải nhắn nhủ “Khi mô anh về thăm Huế xưa. Nhớ gói giùm em một chút mưa".

Tết mưa. Những cơn mưa rơi trên một thành phố nhỏ êm đềm của bang California lại làm tôi lan man nhớ tết miền Trung giờ đã xa. Bắt gặp mình vẩn vơ, mơ mộng với mưa ngày tết . Ừ, chỉ một cơn mưa thôi, cũng làm nhớ quê nhà….

Bài và ảnh: KIM QUY

 

www.phunuonline.com.vn

Mưa Tết, California, mai đỏ, tần bì, mưa Huế


© 2021 FAP
  494,797       2/973