Thế giới

Thắp nén hương, nhớ quê nhà

PNO - Vài đồng nghiệp trong văn phòng chúc “Happy Chinese New Year” liền bị tôi sửa lưng là “Happy Lunar New Year” và dọa nếu còn nói “Happy Chinese New Year” thì cuối năm nay tôi sẽ chúc “Merry French Christmas” ráng chịu.

 Trước Tết, do chộn rộn chuẩn bị chuyến về thăm Việt Nam, tôi quên tính xem ngày mồng một rơi vào ngày nào trong tuần. Rồi lại đinh ninh đó là một ngày cuối tuần nên tôi không xin nghỉ một ngày để chuẩn bị đón Tết như thường lệ. Vì thế, Tết năm nay, tôi không có đủ thời gian làm được nhiều món ăn truyền thống như mọi năm. Thay vào đó, vẫn là những ngày đi làm bình thường.

Ở văn phòng, vài đồng nghiệp chúc tết “Happy Chinese New Year” liền bị tôi sửa lưng là “Happy Lunar New Year” và dọa nếu còn nói “Happy Chinese New Year” thì cuối năm nay tôi sẽ chúc “Merry French Christmas” ráng chịu.

Thời tiết khắc nghiệt của London không ngăn được hoa trong vườn nhà người viết nở bừng, đón Tết 

Thời tiết London vào dịp “khó ở”, mưa gió tơi bời từ sáng đến chiều. Trời vẫn còn tối mịt từ tờ mờ sáng cho đến bốn giờ chiều sau khi tan sở, mưa to và gió thổi rất mạnh cũng làm tôi mất hứng thú mua sắm Tết. Hơn nữa, tôi đã mang rất nhiều sản phẩm “thứ thiệt” từ Việt Nam sang, như mứt dừa, mứt bí, lạp xưởng, bánh chưng bánh tét, bánh pía bạn tặng, có cả hũ dưa món do chị tôi làm nữa, nên năm nay tôi hy vọng mình sẽ có một cái Tết 80 phần trăm Việt, trừ 20 phần trăm là do thời tiết thật khác biệt so với nắng ấm quê nhà. Nhưng, tôi được an ủi phần nào vì sáng ra thăm vườn, một bụi hoa trổ những nụ hồng phơn phớt như muốn vui Tết cùng chúng tôi.

Mâm cỗ Tết với nhiều sản phẩm đem về từ Việt Nam

Tối giao thừa ở Việt Nam, trước khi tan sở tôi điện thoại cho gia đình, rồi vội vàng chạy đến một siêu thị người Hoa gần nhà, mua được vài trái khổ qua. Ghé vào siêu thị khác mua tôm thịt để nấu một mâm cỗ đơn giản đón ông bà về ăn Tết. Tôi cũng không quên mua hoa. Về nhà, tôi mới thấy một bó thủy tiên vàng của ông xã tặng. Do anh từng ăn Tết ở Việt Nam, và biết mai vàng là màu đặc trưng của Tết phương Nam, nên bây giờ không tìm được mai, anh mua thủy tiên vàng để tượng trưng.

Thủy tiên vàng thay cho hoa mai

Tuy phải làm mọi thứ chỉ trong vòng hai tiếng đồng hồ để kịp cúng theo giờ giao thừa địa phương, tôi cũng tạm hài lòng, nhờ các sản vật tôi mang sang từ Việt Nam, bàn thờ tổ tiên nhìn cũng tạm ổn.

Sau khi thắp hương xong, tôi phát hiện hai phong bì lì xì, đều là sản phẩm Việt Nam hoàn toàn, cái này là ông xã đã mua trong chuyến về Việt Nam cách đây hai tuần, thay vì phải mua từ siêu thị người Hoa ở London. Một là của anh lì xì cho tôi, cái kia, anh nói là đại diện gia đình tôi. Anh còn kiếm đâu được tấm thiệp hình con ngựa để chúc Tết cho tôi. Đến nay, tôi đã có gần đủ bộ sưu tập mười hai con giáp do anh tặng vào mỗi dịp Tết.
Nhìn làn khói hương thoảng bay, tôi cảm nhận được sự bình yên và hạnh phúc, dù nỗi nhớ nhà, nhớ Tết vẫn đầy ắp trong lòng.

Bài, ảnh:PHAN QUỲNH DAO

www.phunuonline.com.vn

London, Việt Nam, lì xì, Happy Lunar New Year


© 2021 FAP
  495,041       1/973