Tiêu dùng

Thụy Sĩ điều tra tám ngân hàng thao túng tỷ giá

PNO - Cơ quan quản lý cạnh tranh của Thụy Sĩ ngày 31/3 công bố danh tính tám ngân hàng toàn cầu mà họ đang điều tra về khả năng thao túng tỷ giá ngoại hối.

Credit Suisse, một trong tám ngân hàng bị điều tra. Ảnh: AFP.

 Hành động trên là bước đi mới nhất trong cuộc điều tra của các nhà quản lý ở Mỹ, châu Âu và châu Á nhằm về việc liệu những ngân hàng lớn có cấu kết với nhau để thao túng thị trường ngoại hối nhiều ngàn tỉ USD hay không.

Ủy ban Cạnh tranh Thụy Sĩ (WEKO) lần đầu tiên nêu tên các ngân hàng mà họ đang điều tra. Danh sách này bao gồm hai ngân hàng lớn của Thụy Sĩ là UBS và Credit Suisse, cùng với Ngân hàng Zurich, Julius Baer và JP Morgan Chase, Citigroup, Barclays và Tập đoàn Ngân hàng Hoàng gia Scotland.

“Có những dấu hiệu cho thấy rằng các thỏa thuận về cạnh tranh đối với việc thao túng tỷ giá hối đoái đã được thực hiện trong giao dịch ngoại hối giữa các ngân hàng”, WEKO nói trong một thông báo.

Sự phối hợp mà các ngân hàng trên bị cáo buộc có thể bao gồm việc trao đổi thông tin mật, những giao dịch với các bên tham gia thị trường với mức giá thỏa thuận và những hành động phối hợp nhằm gây ảnh hưởng lên một tiêu chuẩn ngoại hối.

“Dựa trên thông hiện có của ủy ban cạnh tranh, chính quyền tin rằng các loại tiền quan trọng nhất đều bị ảnh hưởng”, WEKO nói và cho biết thêm rằng họ “không thể loại trừ” khả năng dính líu của các ngân hàng và công ty môi giới khác.

Credit Suisse cho biết họ “kinh ngạc” với những cáo buộc trên và lưu ý rằng họ không phải là đối tượng của cuộc điều tra sơ bộ do WEKO tiến hành nhằm vào nhiều ngân hàng khác nhau.

Dù coi những cáo buộc trên là “không phù hợp và gây tổn hại danh tiếng”, Credit Suisse khẳng định sẽ hợp tác hoàn toàn với nhà chức trách trong vấn đề này.

HUY KHANG (Theo AP, The New Zealand Herald)

www.phunuonline.com.vn

UBS, Credit Suisse, Ngân hàng Zurich, Julius Baer, JP Morgan Chase, Citigroup, Barclays, Ngân hàng Hoàng gia Scotland.


© 2021 FAP
  254,227       1/816