Bạn đọc

Cảnh giác với chiêu trò giả danh nhân viên thu tiền

Cuối năm, lợi dụng thời điểm nhiều người bận rộn, thiếu cảnh giác, kẻ gian đã giở nhiều chiêu trò giả danh nhân viên các ngành điện, nước, viễn thông, môi trường... để lừa đảo.

Người dân đến nộp tiền điện, nước tại điểm thu hộ của một ngân hàng ở TP.Biên Hòa. Ảnh: P.Liễu
Người dân đến nộp tiền điện, nước tại điểm thu hộ của một ngân hàng ở TP.Biên Hòa. Ảnh: P.Liễu

* Giả danh nhân viên các ngành

Thời gian qua, ngành điện lực và ngành cấp nước không còn tổ chức thu tiền điện, nước tại nhà ở khu vực TP.Biên Hòa. Hằng tháng người dân có thể chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng hoặc trực tiệp đến nộp tiền ở một số điểm thu hộ như: ngân hàng, cửa hàng tiện lợi, bưu điện... Tuy nhiên, hiện nay theo phản ảnh của một số người dân vẫn có đối tượng giả danh nhân viên của 2 ngành này đi thu tiền.

Ông T.V.M. (ngụ phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) phản ảnh, hằng tháng ông vẫn đến ngân hàng để đóng tiền điện, nước. Giữa tháng 10-2019, một phụ nữ xưng là nhân viên của công ty cấp nước đến khảo sát và lấy các thông tin: tên chủ hộ, số đồng hồ, số tiền hằng tháng phải trả... Ít ngày sau, một nhân viên nam mặc áo công ty cấp nước đến thu 345 ngàn đồng tiền nước với lý do cuối năm công ty cho nhân viên thu trực tiếp để... kịp quyết toán.

Dù đã đóng tiền cho “nhân viên” thu tiền nước nhưng  ông M. vẫn nhận được tin nhắn đề nghị thanh toán tiền nước. Sau khi gọi điện đến Công ty cổ phần cấp nước Đồng Nai, ông mới biết mình bị lừa vì công ty không cho nhân viên nào đi thu tiền nước tại nhà.

Không chỉ có những người giả danh nhân viên công ty thu tiền dịch vụ, mà còn có tình trạng giả danh nhân viên môi trường để lừa đảo. Cụ thể như vào giữa tháng 12-2019, một người đeo thẻ tên N.T.H., nhân viên Công ty TNHH xử lý môi trường Sạch - Xanh đến nhà bà bà N.T.T. (ngụ phường Tân Mai, TP.Biên Hòa) đề nghị cho vào để xử lý chống tắc nghẽn bồn cầu miễn phí, nhằm chống tắc nghẽn hệ thống thoát nước chung của toàn thành phố, nhà nào cũng phải làm nên bà T. đồng ý.

Tuy nhiên, sau khi đổ một gói bột trắng vào bồn cầu, người này trở ra yêu cầu bà đóng 50 ngàn đồng. Bà T. thắc mắc vì trước đó nói làm miễn phí thì nhân viên này giải thích, gói hóa chất đặc dụng này có tác dụng chống tắc nghẽn bồn cầu trong 2 năm, trị giá 100 ngàn đồng, thành phố hỗ trợ 50%, hộ dân nộp 50%. công ty miễn phí tiền công đến từng nhà xử lý. Sau một lúc nói qua nói lại, bà T. vẫn phải trả 50 ngàn đồng.

* Nên nộp tiền, cước phí ở các điểm thu chính thức

Hiện một số công ty cung cấp dịch vụ đã không tổ chức thu tiền tại nhà. Theo khuyến cáo của những đơn vị này, người dân nên đến công ty hoặc các điểm thu hộ để nộp tiền dịch vụ nhằm tránh bị lừa.

Về vấn đề thu tiền nước, ông Nguyễn Cao Cường, Giám đốc Chi nhánh quản lý ghi thu Công ty cổ phần cấp nước Đồng Nai cho biết, từ tháng 4-2017 đến nay, công ty đã ngừng thu tiền nước tại nhà và cũng không cử bất cứ nhân viên nào đến nhà khách hàng để thu và cũng chưa ký với bất kỳ đơn vị thu hộ nào đến thu trực tiếp tại nhà, trừ một số khách hàng là người già, neo đơn đã đăng ký trước với công ty. Hình thức thu hiện nay là khách hàng tự đến công ty hoặc nộp tiền nước qua các đơn vị thu hộ được phía công ty ký kết như: Payoo, VNpay, momo, bưu điện, Viettel, các quầy thu cố định được ủy quyền, qua ngân hàng hoặc khách hàng có thể đăng ký trích nợ tự động với ngân hàng mà không mất phí.  

Theo ông Nguyễn Cao Cường, để xác định đã nộp phí, khách hàng có thể vào website cskh.dowaco.vn để tra cứu, tải hóa đơn điện tử hoặc gọi tổng đài chăm sóc khách hàng theo số 0251.680.680. Nếu sử dụng mạng Zalo và kết nối với công ty , khách hàng sẽ nhận được tin nhắn tức thời sau khi đóng tiền, cũng như nhận được một số thông tin thông báo khác từ công ty.

Đối với việc thu tiền điện, theo Công ty TNHH một thành viên điện lực Đồng Nai, từ tháng 11-2019, công ty đã ngưng hình thức thu tiền tại nhà đối với 94/171 xã, phường trong toàn tỉnh, trong đó ngừng thu tại nhà hoàn toàn đối với các khách hàng ở TP.Biên Hòa. Việc thu tiền điện được thực hiện thông qua các ngân hàng và tổ chức trung  gian hợp tác thu hộ tiền điện qua các hình thức như: thẻ ATM, UNT, UNC, thanh toán tiền điện tự động, ví điện tử, internet banking, mobile banking, thanh toán trực tiếp trên website của ngân hàng hoặc tại các bưu cục, điểm thu của ngân hàng. Khi nộp tiền tại điểm thu, khách hàng sẽ được nhận giấy biên nhận, xác nhận đã thu của đơn vị thu hộ và không phải mất phí.

Phương Liễu

Đồng Nai

© 2021 FAP
  122,382       1/346