Thế giới

Mỹ thu hệ thống phòng không Pantsir Nga

Tổ hợp Pantsir-S1 do UAE viện trợ cho phe đối lập Libya bị đối phương thu giữ và chuyển cho Mỹ, theo truyền thông Anh.

Tờ Times của Anh hôm 28/1 cho biết một hệ thống phòng không tầm ngắn Pantsir-S1 nguyên vẹn do Nga sản xuất đã được quân đội Mỹ đưa khỏi Libya trong nhiệm vụ bí mật hồi tháng 6/2020. Chiến dịch tịch thu được thực hiện do những lo ngại rằng hệ thống Pantsir-S1 có thể rơi vào tay những nhóm phiến quân hoặc tổ chức buôn lậu vũ khí ở quốc gia Bắc Phi đang bị chiến tranh tàn phá.

Hệ thống Pantsir-S1 bị phe GNA thu giữ hồi t háng 5/2020. Ảnh: AFP.

Hệ thống Pantsir-S1 bị phe GNA thu giữ hồi tháng 5/2020. Ảnh: AFP.

Tổ hợp Pantsir-S1 này được Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) mua từ Nga, sau đó chuyển cho lực lượng Quân đội Quốc gia Libya (LNA) dưới quyền tướng Khalifa Haftar. Nó tham gia chiến dịch tấn công thủ đô Tripoli thuộc quyền kiểm soát của Chính phủ Quốc gia Lybia (GNA) được Liên Hợp Quốc thừa nhận và Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn quân sự.

Tổ hợp Pantsir-S1 bị thu giữ sau khi sân bay của LNA thất thủ trong đợt phản công của GNA. Nó được các binh sĩ GNA đưa tới sân bay Zuwara ở phía tây Tripoli, nơi vận tải cơ C-17 Mỹ chờ sẵn, và chuyển đến căn cứ không quân Ramstein tại Đức.

Bộ Quốc phòng Mỹ chưa bình luận về thông tin, trong khi một quan chức Nga giấu tên tiết lộ Moskva đã nắm được tình hình và khẳng định Washington không thu được nhiều thông tin tình báo giá trị từ hệ thống Pantsir-S1 này.

Libya lâm vào nội chiến sau khi lãnh đạo Muammar al-Gaddafi bị lật đổ năm 2011. Liên Hợp Quốc thành lập GNA năm 2015, trong khi lực lượng LNA đối lập do nguyên soái Khalifa Hafta chỉ huy hiện chiếm ưu thế và kiểm soát phần lớn lãnh thổ Libya.

UAE đã viện trợ nhiều xe chiến đấu Pantsir-S1 cho phe LNA. Chúng được cho là vũ khí đã bắn rơi máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ hồi năm 2019, nhưng cũng hứng chịu nhiều thiệt hại từ phi cơ Thổ Nhĩ Kỳ trong quá trình di chuyển hoặc hết đạn.

Vũ Anh (Theo Times)

VNExpress

Libya, Nga, Mỹ, Pantsir-S1, Quân sự, Tin


© 2021 FAP
  515,956       1/318