Thế giới

Trung Quốc kêu gọi Mỹ không đối xử nhau như kẻ thù

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ nói rằng việc Mỹ xem Trung Quốc là đổi thủ chiến lược là đánh giá sai lầm, có thể dẫn đến những sai lầm.

Trong bài phát biểu quan trọng đầu tiên của một quan chức Trung Quốc về quan hệ Trung - Mỹ từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải tái khẳng định quan điểm lâu dài của Bắc Kinh là tìm kiếm sự chung sống hòa bình với Washington.

"Đối xử với Trung Quốc như đối thủ chiến lược và kẻ thù tưởng tượng sẽ là đánh giá sai lầm lớn về mặt chiến lược", ông Thôi phát biểu tại một diễn đàn trực tuyến hôm 27/1. "Phát triển bất kỳ chính sách nào trên cơ sở đó sẽ chỉ dẫn đến những sai lầm chiến lược nghiêm trọng".

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải trả lời phỏng vấn ở Washington tháng 11/2018. Ảnh: Reuters.

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải trả lời phỏng vấn ở Washington tháng 11/2018. Ảnh: Reuters.

Ông Thôi nhấn mạnh Trung Quốc muốn hợp tác, không phải đối đầu, và kêu gọi hai bên giải quyết những khác biệt thông qua đối thoại. Nhưng ông cũng cho biết Trung Quốc sẽ không nhượng bộ trong các vấn đề liên quan đến chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

"Trung Quốc sẽ không lùi bước. Chúng tôi hy vọng Mỹ sẽ tôn trọng lợi ích cốt lõi của Trung Quốc và không vượt qua ranh giới đỏ", ông nói.

Kể từ khi chính quyền cựu tổng thống Donald Trump xác định Trung Quốc là đối thủ chiến lược vào năm 2018, Washington và Bắc Kinh thường xuyên xung đột về các vấn đề, từ thương mại, Hong Kong, Tân Cương, Biển Đông, Đài Loan đến cách Bắc Kinh xử lý đại dịch Covid-19.

Chính quyền mới của Tổng thống Mỹ Joe Biden được cho là sẽ duy trì áp lực với Trung Quốc. Với việc chính quyền Biden dự kiến có cách tiếp cận đa phương hơn với Trung Quốc, ông Thôi cảnh báo liên minh chống Trung Quốc có thể tạo ra "sự mất cân bằng mới".

Theo ông Thôi, Trung Quốc hoan nghênh quyết định của Biden khi tái gia nhập hiệp định khí hậu Paris và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đồng thời cho biết Trung Quốc hy vọng sẽ làm việc với Mỹ trong phòng chống đại dịch và phối hợp chính sách toàn cầu để chống rủi ro kinh tế, tài chính.

Huyền Lê (Theo Reuters)

VNExpress

Mỹ, Trung Quốc, quan hệ Mỹ - Trung, Thôi Thiên Khải, Đại sứ Trung Quốc, Chính trị xã hội thế giới, Tin


© 2021 FAP
  518,113       1/536