Thể thao

'Tử huyệt' của tuyển Việt Nam lộ diện thế nào

Phước Tứ như biến mất trên sân. Văn Biển, Ngọc Hải, Tiến Thành thay nhau mắc sai lầm khiến hàng thủ Việt Nam hoàn toàn sụp đổ.

Nghi vấn "chơi bất thường" đang được VFF đặt ra sau trận thua 2-4 bất ngờ của tuyển Việt Nam trước Malaysia. Tuy vậy, có thể diễn giải "đêm kinh hoàng Mỹ Đình" với nhiều căn cứ hợp lý.

Đội chủ nhà ghi thêm một trận thua khá tức tưởi trước người Malaysia. Tức tưởi, ấm ức là bởi nhìn vào toàn cục, người Mã không thắng vì vượt trội mà từ những sai lầm ngớ ngẩn nơi hàng phòng ngự đối phương. Thậm chí, đoàn quân HLV Salleh chưa tăng tốc, tuyến dưới của đội chủ nhà đã tự đưa chân vào sai lầm. Hàng phòng ngự là “tử huyệt” của đoàn quân áo đỏ ở giải năm nay. Nhưng HLV Miura vẫn bất lực.

tu-8779-1418360482.jpg

Hàng phòng ngự tuyển Việt Nam vốn mong manh nhanh chóng sụp đổ sau bàn thua sớm. Ảnh: TN.

Thầy trò HLV Miura ghi được 12 bàn thắng và lọt lưới 8 bàn tính tới trận bán kết tối 11/12. Trong 8 bàn thua, hầu hết đều xuất phát từ những sai lầm cá nhân đáng tiếc của hàng phòng ngự với Ngọc Hải, Tiến Thành, Phước Tứ, Xuân Thành (hoặc Văn Biển). “Tử huyệt” lộ từ trước khi vào giải, gây hậu quả từ trận mở màn gặp Indonesia và “kết liễu” tuyển Việt Nam ở trận bán kết lượt về.

Ở trận gặp Indonesia, cả hai bàn thắng của các học trò HLV Riedl đều tới từ các tình huống lóng ngóng của hàng phòng ngự chủ nhà. Trung vệ Tiến Thành phá bóng không thành công, để Zamrun gỡ hòa 1-1 từ cú sút chéo góc. Sang hiệp hai, thủ môn Nguyên Mạnh còn mắc sai lầm tồi tệ hơn khi để bóng chui qua khe hai chân, giúp đội khách gỡ hòa 2-2.

Tuyển Lào quá yếu để làm khó hàng phòng ngự mỏng manh của tuyển Việt Nam. Tới trận gặp Philippines, thầy trò HLV Miura thắng 3-1. Tuy nhiên, ông thầy người Nhật vẫn chỉ ra những điểm cần lưu ý của hàng phòng ngự, đó là sự thiếu tập trung giúp Philippines có bàn thắng rút ngắn cách biệt.

Trận thắng 2-1 trước Malaysia trên sân Shah Alam là 90 phút hàng phòng ngự tuyển Việt Nam chơi tốt nhất, an toàn nhất. Nhưng khi trở về Mỹ Đình, tuyến do Phước Tứ chỉ huy lại chôn mọi hy vọng đang hừng hực của đội. Trung vệ họ Lê như biến mất trên sân. Văn Biển, Ngọc Hải, Tiến Thành thay nhau mắc sai lầm. Ngọc Hải phạm lỗi ngay phút thứ 3 giúp Malaysia có quả 11m. Tiến Thành đá phản lưới nhà.

HLV Miura cho biết, đây là trận đấu tồi tệ nhất trong sự nghiệp huấn luyện của ông. Trước đó, ông xem trận thua Palestine là 90 phút bạc nhược nhất của đội kể từ khi ông tới Việt Nam. Điểm chung của cả hai trận là đội tuyển đều “chết” vì hàng phòng ngự quá kém.

Nhìn lại lịch sử đối đầu giữa tuyển Việt Nam và tuyển Malaysia, đội bóng áo đỏ thường thua từ những sai lầm nơi hàng phòng ngự, hơn là từ sức ép tấn công sắc sảo của đối phương. Năm 2009, tại Lào, bàn đá phản của Xuân Hợp giúp đối phương có chiến thắng 1-0 trận chung kết SEA Games. Năm 2010, thủ môn Tấn Trường mắc sai sót, mở ra chiến thắng 2-0 cho tuyển Malaysia. Tối 11/12, Malaysia lại có liên tiếp 4 bàn thắng trong hiệp một vì loạt sai lầm của tuyển Việt Nam. Hai lần trước, Malaysia đều đăng quang khi vượt qua Việt Nam.

Ngọc Hà

NgoiSao.net

'Tử huyệt' của tuyển Việt Nam lộ diện thế nào - Ngôi sao


© 2021 FAP
  1,054,463       3/826