Thể thao

Văn Quyến và nỗi lo 'vết xe đổ'

Cựu thần đồng mắc sai lầm như khi đánh mất tất cả năm 2005 và đó là cái kết chẳng ai muốn.

Trong 20 năm qua, không cầu thủ nào gây ấn tượng và giành được sự yêu mến của khán giả bằng tiền đạo Văn Quyến. Ngôi sao xứ Nghệ nổi lên khi đưa U16 Việt Nam vào tứ kết giải U16 châu Á năm 2001 tổ chức tại TP Đà Nẵng. Khả năng xử lý bóng ma thuật, pha đá phạt hay tình huống qua người rồi cứa lòng chân phải đã trở thành thương hiệu của riêng Quyến "béo".

quen-2342-1397792336.jpg

Không ai muốn Văn Quyến đi theo vết xe đổ của chính mình. Ảnh: Kỳ Lân.

Bàn đạp từ giải đấu thành công tầm châu lục, cầu thủ họ Phạm trở thành thần tượng, ngôi sao số một lúc ấy. Anh trở thành "đại sứ hình ảnh" cho hàng loạt thương hiệu lớn bởi lúc ấy chẳng ai vượt qua được Quyến. Khi đó, nhìn cầu thủ sinh năm 1984 như diễn viên khi ăn mặc trau chuốt cầm sản phẩm giới thiệu đến người xem cả nước. 

Quyền lực của Văn Quyến cũng được thể hiện trên sân cỏ, khi anh thi đấu bùng nổ khi trong màu áo U23 Việt Nam dành HC bạc tại SEA Games 2003. Nhiều CĐV thổ lộ chỉ cần nhìn thấy anh chơi bóng đã là niềm hạnh phúc. Chỉ cần Quyến cứ tỏa sáng như SEA Games 2003, cơ hội có HC vàng SEA Games lẫn vô địch Đông Nam Á không khó với bóng đá Việt Nam.

Đang ở đỉnh cao phong độ, Quyến lại bất ngờ nằm trong số 7 cầu thủ U23 tổ chức bắt độ ở trận thắng 1-0 trước U23 Myanmar tại SEA Games 2005. Kết cục cho phút giây sai lầm ấy, Văn Quyến chịu án tù treo hai năm và thêm hai năm thử thách. Khi vụ việc bị phát giác, Văn Quyến từng trả lời vỏn vẹn hai câu nói: "Các anh xem Quyến đá thì biết Quyến có bán độ hay không. Tôi không trả lời nhiều, cái gì đến sẽ đến thôi". Để rồi một thời gian sau, Quyến dính vòng lao lý và chưa bao giờ lấy lại được phong độ vốn có sau khi hết hạn tù.

Lúc Văn Quyến mặc chiếc áo sơ mi trắng đứng trước vành móng ngựa, người hâm mộ vừa thương lại vừa giận. Kể từ sau thành công của U16, Quyến thay đổi quá nhiều trong cuộc sống, dự báo sự sa ngã của thần đồng họ Phạm.

Kết thúc vòng lao lý, Văn Quyến hy vọng lấy lại tên tuổi, danh vọng trong màu áo SLNA. Nhưng 4 năm trôi qua, Quyến chỉ là cái "bóng mờ" ở sân Vinh. Chuyến phiêu lưu ngắn vào Sài Gòn Xuân Thành cũng thất bại, khiến anh tưởng chừng phải giã từ sân cỏ sớm. Lúc ấy, bầu Trường là người cứu vớt đưa Quyến "béo" về gia nhập CLB Ninh Bình đầu V-League 2013, sau khi đội bóng SLNA lẫn Sài Gòn Xuân Thành ngoảnh mặt ngôi sao một thời này. Đáp trả, anh cũng có màn trình diễn ấn tượng để cùng đội bóng cố đô Hoa Lư vô địch Cup quốc gia. Đến khi vụ cá độ 9 cầu thủ CLB Ninh Bình tại AFC Cup 2014 dần bị lôi ra ánh sáng, Quyến khẳng định rằng mình đủ khôn ngoan để không lặp lại vết xe đổ 9 năm trước.

Những người yêu mến tin tưởng xen lẫn cảm giác lo lắng cho Văn Quyến. Năm nay đã 30 tuổi, nếu dính án bán độ, "Cậu bé vàng" gần như không còn cơ hội thi đấu thêm nữa. Quyến lặp "vết xe đổ" từng khiến cựu thần đồng này đánh mất tất cả năm 2005 và đó là cái kết chẳng ai muốn. 

Phương Nhi

NgoiSao.net

Văn Quyến và nỗi lo 'vết xe đổ' - Ngôi sao


© 2021 FAP
  1,119,673       5/852