Thể thao

V-League và trào lưu 'bỏ của chạy lấy người'

Hai mùa liên tiếp, V-League đón nhận sự cố các CLB bỏ giải giữa chừng trước sự bất lực của VFF, VPF.

truong-7922-1397517656.jpg

Hai đội bóng của bầu Thụy (bên trái) và bầu Trường liên tiếp bỏ giải khiến V-League lao đao. Ảnh: KL.

14 năm trước, giải vô địch bóng đá chuyên nghiệp V-League ra đời với sứ mệnh thay đổi bộ mặt bóng đá Việt Nam. Cuộc cách mạng tư duy, cách làm từ việc dựa 100% ngân sách nhà nước chuyển thành dùng nguồn lực từ doanh nghiệp tạo ra bộ mặt thay đổi toàn diện cho bóng đá nước nhà.

Dễ nhận thấy nhất là cuộc sống cầu thủ đến HLV thay đổi chóng mặt chỉ trong thời gian ngắn. Từ số tiền 300 triệu đồng Đồng Tâm trả Cảng Sài Gòn mua Minh Phương mùa 2003 đến lúc bầu Kiên bỏ ra 13 tỷ đồng lấy Công Vinh về mùa 2012 cho thấy mức tăng "phi mã" của thị trường chuyển nhượng cầu thủ Việt. Hiện nay, cầu thủ trở thành nghề "hot" trong xã hội. Họ có xe hơi, nhà lầu nhờ số tiền lót tay cả tỷ đồng mỗi mùa. Bạn gái hay bà xã cầu thủ là hoa hậu, người mẫu hay hot girl cho thấy độ cuốn hút của giới quần đùi áo số trong mắt phái đẹp.

Kể cả mức lương, đãi ngộ HLV cũng khác hẳn so với thời gian trước. Những HLV có số má, thương hiệu như Lê Huỳnh Đức, Nguyễn Hữu Thắng, Lê Thụy Hải... nhận mức lương trăm triệu mỗi tháng cũng rất bình thường. So với nhiều ngành nghề, thu nhập của cầu thủ hay HLV bóng đá hiện nay cao hơn mặt bằng xã hội.

Tuy vậy, "phông" văn hóa từ ông bầu đến cầu thủ lại chưa được nâng cao bằng nền tảng tài chính họ có được lúc này. Dư luận thắc mắc lương cầu thủ cả vài chục triệu tháng, chưa kể tiền lót tay vài tỷ đồng vẫn dính vòng cá độ ở CLB Ninh Bình. Chỉ vì mức tiền 75-80 triệu đồng từ trận đấu làm độ với Kelantan ở AFC Cup, 11 cầu thủ nhận tiền có nguy cơ ngồi tù và mất luôn sự nghiệp, tên tuổi nhiều năm họ tạo dựng. 

Dư luận cũng đặt câu hỏi về sự vô can của các ông bầu trong sai lầm đáng trách cầu thủ. Mùa giải 2013, Sài Gòn Xuân Thành liên tục có những trận cầu thi đấu dưới sức khiến dư luận đặt dấu hỏi cho đội bóng của bầu Thụy. Đỉnh điểm việc ban kỷ luật VFF trừ 6 điểm sau trận thua khó hiểu trên sân Kiên Giang,  bầu Thụy lập tức xóa bỏ đội bóng khi mùa giải V-League 2013 chỉ còn 3 vòng nữa là kết thúc.

Tiền lệ chưa từng có sau 13 năm ra đời, V-League trở thành giải đấu cấp phường không hơn không kém sau sự kiện này. "Cú vượt rào" của bầu Thụy báo hiệu trào lưu nguy hiểm có thể giết chết cả nền bóng đá nước nhà vào lúc này. Như V-League 2014 mới diễn ra chưa hết lượt đi, đến lượt bầu Trường rút tên CLB Ninh Bình khỏi giải đấu trong nước. Đó như đòn giáng mạnh vào nỗ lực của VPF và VFF, trong việc đưa V-League vượt qua giai đoạn sa sút hiện nay. Không hiểu sau hai ông bầu kể trên, sẽ có thêm ông bầu nào lấy lý do kể trên để bỏ bóng đá, khi áp lực đổ hai triệu USD nuôi một CLB một năm không còn đơn giản. Một tương lai mịt mờ khi giải V-League quen sống phụ thuộc vào cảm tính của các ông bầu.

Phương Nhi

NgoiSao.net

V-League và trào lưu 'bỏ của chạy lấy người' - Ngôi sao


© 2021 FAP
  1,122,210       1/809