Thể thao

Chuyên gia Tanaka Koji với thách thức ở V-League

Lần đầu tiên kể từ khi thành lập, V-League sẽ có trưởng giải là người nước ngoài, ông Tanaka Koji đến từ Nhật Bản.

ko-5791-1392781528.jpg

Ông Tanaka Koji trong buổi lễ ký hợp đồng với VPF. Ảnh: Mai Hương.

Đây không phải là lần đầu tiên VPF mời chuyên gia Nhật Bản sang Việt Nam giúp đỡ trong công tác tổ chức, điều hành các giải đấu chuyên nghiệp, trong đó quan trọng nhất là V-League. Trước đó, ông Tanabe với bản lý lịch ấn tượng cũng được kỳ vọng rất lớn. Tuy nhiên, sau ít tháng ở Việt Nam, chuyên gia người Nhật Bản phải về nước để chữa bệnh.

Sau khi chia tay ông Tanabe, VPF lại có một chuyên gia Nhật Bản khác là ông Tanaka Koji. Sinh ngày 2/11/1955 ở tỉnh Saitama, ông Koji có nhiều kinh nghiệm trong công tác quản lý, đào tạo trẻ. Xuất thân là cầu thủ, chuyên gia Nhật Bản chơi ở vị trí tiền vệ phòng ngự, từng được gọi vào đội tuyển quốc gia những năm 1982-1984. Tháng 1/1982, trong trận đấu giao hữu với CLB Boca Juniors (Argentina), ông có dịp chạm trán với ngôi sao Diego Maradona và cả hai đã trao đổi áo cho nhau sau trận đấu. Ngoài ra, ông Koji còn là bình luận viên bóng đá trên truyền hình và kết hợp với một số đối tác vận hành học viện đào tạo bóng đá trẻ.

VPF hy vọng chuyên gia 59 tuổi sẽ mang làn gió chuyên nghiệp tới cho bóng đá Việt Nam. Ở cương vị trưởng ban tổ chức giải V-League 2014, ông Koji sẽ có trách nhiệm và quyền hạn cao nhất trong việc điều hành và phối hợp với các ban chức năng của VFF để thực hiện nhiệm vụ.

Hợp đồng vời chuyên gia Koji sẽ có thời hạn một năm, mức lương không được hai bên tiết lộ, nhưng theo một số nguồn tin, VPF sẽ trả khoảng 2.000 USD mỗi tháng cho chuyên gia người Nhật Bản. Có thể thấy, mức lương không quá lớn với một chuyên gia được đánh giá cao như ông Koji. Hơn nữa, chiếc ghế trưởng giải sẽ vô cùng áp lực và có thể chuyên gia Nhật Bản chưa lường hết được những khó khăn sắp tới. Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề lớn bởi ông Koji từng khẳng định mình sang mảnh đất hình chữ S là để giúp đỡ VPF và bóng đá Việt Nam.

"Tôi ý thức được V-League còn nhiều hạn chế và chưa thể giải quyết dứt điểm trong thời gian ngắn. Có nhiều điều tốt đẹp chúng ta đã tạo ra nhưng vẫn còn nhiều khó khăn. Nếu chúng ta giải quyết được nó, tôi tin rằng chúng ta sẽ có những đội bóng và giải đấu chuyên nghiệp hơn", tân trưởng giải V-League nói.

Khi đặt bút ký vào bản hợp đồng kéo dài một năm, ông Kojo có thể không đoán được mình đang thực sự nhảy vào lửa. Những vấn đề muôn thưở của V-League như tiêu cực, trọng tài, bạo lực và khó khăn về tài chính không dễ để giải quyết trong một sớm một chiều. Chẳng nói đâu xa, mới ở vòng 5 V-League, nếu được chứng kiến pha tung chưởng vào ngực của Đinh Văn Ta khiến đối phương phải đi cấp cứu, chắc chắn ông Kojo sẽ phải giật mình về một giải đấu đã lên chuyên nghiệp hơn chục năm nay như V-League. Tất nhiên, vị trưởng giải đã cảm nhận được những thách thức đang chờ đón mình và ông hy vọng sẽ có sự chung tay của VFF, VPF và các CLB. Hợp đồng thời hạn một năm có thể là bài thử đầu tiên cho năng lực của ông Koji trước khi bóng đá Việt Nam nghĩ tới những hướng đi mang tính dài hạn hơn.

Phương Anh

NgoiSao.net

Chuyên gia Tanaka Koji với thách thức ở V-League - Ngôi sao


© 2021 FAP
  1,148,788       1/849