Thể thao

Chàng doanh nhân trẻ là kiện tướng cầu lông

Bùi Bằng Đức không chỉ là tài năng của cầu lông Hà Nội mà còn là giám đốc công ty và đại diện một nhãn hàng thể thao lớn tại Việt Nam.

Khi mới chỉ là một cậu bé 5-6 tuổi, ngày ngày Đức đều theo bố ra sân đánh cầu. Cậu càng chơi càng ham, rồi đam mê lúc nào không rõ. Giải đấu nào của phường, của thành phố, Đức đều tham gia và xuất sắc giành thứ hạng cao. Đến năm 13 tuổi, Đức đuợc gọi lên đội Hà Nội. Một năm sau đó, cậu giành HC vàng ở lần thi đấu Hội khỏe Phù Đổng đầu tiên. Đến năm 17 tuổi, Đức được công nhận là kiện tướng.

Cầu lông chuyên nghiệp khác với cầu lông nghiệp dư, không chỉ cần có tố chất hay sự yêu thích, mà còn cần cả kỹ thuật và bản lĩnh thi đấu vững vàng. Đến với sự nghiệp thi đấu đỉnh cao, ban đầu Đức cũng gặp nhiều khó khăn, nhiều lần tuởng như gục ngã nhưng chưa bao giờ Đức có ý định từ bỏ. "Nhớ lại lần đầu tiên thi đấu tại Hội khỏe Phù đổng, khi đó tôi mới 14 tuổi, trận chung kết diễn ra không suôn sẻ. Vì dư âm của những trận vòng bảng, cơ thể tôi vẫn khá mệt mỏi. Thi đấu đến set cuối thì chân tê cứng và bị chuột rút. Ban huấn luyện, người thân hết sức lo lắng và khuyện tôi bỏ cuộc, nhưng  tôi đã gắng guợng thi đấu đến phút chót và xuất sắc giành đuợc chiếc HC vàng quý giá. Lúc đó, tôi không kìm được cảm xúc và chỉ chực vỡ òa ra", Đức bồi hồi nhớ lại tấm HC vàng đầu tiên trong sự nghiệp.

duc1-7520-1390552220.jpg

Bùi Bằng Đức (phải) cùng đồng đội Đào Mạnh Thắng hiện là cặp đôi cầu lông số một Việt Nam.

Thành công đến với Đức khá sớm nhưng cũng không ít lần chàng trai Hà thành phải ngậm ngùi nhận thất bại và rút ra những bài học quý giá cho mình. Tại Đại hội thể thao toàn quốc năm 2010 ở nội dung đôi nam, nhờ phong độ thi đấu ổn định suốt mùa giải, Bằng Đức và đồng đội Mạnh Thắng được đánh giá là một trong những ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch. Dẫn truớc gần như phần lớn thời gian của hai set, nhưng sự chủ quan và mất tập trung khiến đối thủ lật lại tình thế ở cuối set hai và thắng ngược ở set 3.

Đức thất vọng ê chề, đau đớn nhưng hơn hết là cảm giác nặng nề khi phụ công nguời thầy tâm huyết. HLV của Đức quá sốc trước thất bại của học trò nên phải nhập viện ngay hôm đó. "Tôi không bao giờ có thể quên giọt nước mắt buồn của nguời thầy tôi luôn kính trọng, nó giúp tôi nhận được một bài học về tính chủ quan xem thuờng đối thủ", Đức nghẹn lòng nhớ lại thất bại cay đắng.

Bằng Đức cùng đồng đội Đào Mạnh Thắng hiện là cặp đôi số một của đội cầu lông Hà Nội và quốc gia, nhiều năm liên tiếp vô địch đôi nam cầu lông toàn quốc (mới nhất là tấm HC vàng giải cây vợt xuất sắc toàn quốc 2013), từng đứng ở vị trí 52 thế giới nội dung đôi nam (năm 2008) - thành tích cao nhất của cầu lông đôi Việt Nam cho đến hiện tại.

duc-3127-1390552220.jpg

Bùi Bằng Đức quảng cáo sản phẩm bên hai hoa khôi làng thể thao Việt là Mai Phương wushu và Hà Holly thể dục nghệ thuật.

Khá thành công trên con đường thể thao chuyên nghiệp, Bằng Đức còn có niềm đam mê lớn với kinh doanh. Chàng trai 25 tuổi hiện là giám đốc một công ty chuyên về phụ kiện thể thao và là đại diện độc quyền cho hãng thể thao Astec của Indonesia tại Việt Nam. Con đường kinh doanh tuởng như mới mẻ nhưng thực chất lại hoàn toàn đuợc tạo nên bởi niềm đam mê thể thao của Đức. Trong một lần thi đấu, Đức đã may mắn có cơ hội tiếp xúc với nguời sáng lập ra hãng thể thao Astec. Họ đã rất ấn tuợng với thành tích của Đức và không ngần ngại gợi ý cho cậu con đuờng kinh doanh này. Lúc đầu sợ ảnh hưởng đến việc tập luyện thi đấu nhưng vì muốn thử sức mình và học cách sắp xếp công việc, Đức đã đồng ý làm đại lý độc quyền cho họ.

"Tôi cũng muốn chứng tỏ với mọi nguời rằng VĐV không chỉ giỏi việc chân tay, mà cũng rất nhạy bén trong kinh doanh và nhiều việc khác. Mặt khác, lợi thế xuất thân là vận động viên đã giúp tôi hiểu đuợc những gì cần và tốt nhất cho khách hàng", Đức chia sẻ.

Sự hợp tác này cũng giúp Đức kiếm được nhiều khoản đầu tư hợp lý bên phía Indonesia cho bản thân cũng như cho đội cầu lông Hà Nội. Ngoài hợp đồng tài trợ khá lớn cho các giải đấu, họ còn tài trợ kinh phí tập huấn nuớc ngoài. Việc này làm giảm bớt gánh nặng cho cầu lông Hà Nội khi mà hiện nay nguồn đầu tư chủ yếu dồn vào các tay vợt trẻ triển vọng. "Đuợc tập luyện chung với những vận động viên hàng đầu ở những quốc gia có truyền thống về cầu lông thực sự là niềm động viên lớn để chúng tôi có thể trở lại tỏa sáng trên đấu trường quốc tế. Hơn thế nữa, tôi cũng có thể học hỏi về tư duy kinh doanh của những doanh nhân tiền bối nuớc ngoài", Đức tâm sự.

Mai Phương

NgoiSao.net

Chàng doanh nhân trẻ là kiện tướng cầu lông - Ngôi sao


© 2021 FAP
  1,164,999       147/3,225