24h qua - Thế giới

Tay súng trong vụ thảm sát Kenya là con trai một quan chức chính phủ

PN - Một trong những tay súng sát hại 148 người tại một trường đại học ở Kenya hôm 5/4 được cơ quan an ninh nước này xác định là con trai một quan chức chính phủ Kenya.


Cầu nguyện cho các nạn nhân vụ thảm sát Garissa - Ảnh: AP

Abdirahim Mohammed Abdullahi, người bị lực lượng an ninh bắn hạ thứ Năm tuần trước cùng với ba chiến binh khác, khi chúng tấn công ký túc xá trường đại học Garissa, là con trai của một quan chức chính phủ ở Mandera, huyện giáp biên giới với Somalia, người phát ngôn Bộ Nội vụ Kenya nói với báo giới. Ông cho biết, năm ngoái, vị quan chức này đã báo cáo việc con trai ông mất tích và lo ngại rằng cậu ta đã đến Somalia.

Tay súng Abdullahi tốt nghiệp bằng Luật tại Đại học Nairobi vào năm 2013 và được xem như là một "luật sư có tương lai đầy triển vọng”. Theo phát ngôn viên Bộ Nội vụ Kenya, quan trọng là các cha mẹ phải thông báo cho chính quyền việc con cái mình biến mất hay có dấu hiệu theo chủ nghĩa cực đoan.

Nhóm chiến binh Al-Shabab của Somalia đã nhận trách nhiệm vụ “tắm máu” trường đại học Garissa, và tuyên bố hành động này nhằm trả thù việc Kenya gửi quân tới Somalia để chống lại các phần tử cực đoan. Những kẻ tấn công đã tách riêng các sinh viên Công giáo khỏi các sinh viên Hồi giáo và ra tay sát hại những người Công giáo.

Tin tức về một trong những tay súng là người Kenya nêu bật những thách thức chính phủ nước này phải đối mặt trong việc ngăn ngừa các cuộc tấn công khủng bố. Sự nguy hiểm không chỉ đến từ nước láng giềng Somalia mà còn từ bên trong Kenya.


Các gia đình đau đớn trước cái chết của con em mình trong vụ thảm sát - Ảnh: AP, Reuters, Getty Images

Theo các nhà phân tích, Kenya là nước “đóng góp” nhiều chiến binh nhất cho lực lượng Al-Shabab. Hàng trăm thanh niên Kenya được Al-Shabab đào tạo sau đó trở về Kenya, đặt ra một mối đe dọa an ninh nghiêm trọng, cựu cảnh sát trưởng Kenya Mathew Iteere cho biết.

Chính phủ Kenya cho biết một nguồn gốc bất ổn khác đối với nước này các trại tị nạn trong nước, ước tính đang là chỗ nương náu của hơn 423,000 người tị nạn Somalia.

Nhật báo Nation của Kenya số Chủ nhật cho biết hiện đang nổi lên câu hỏi về phản ứng của cơ quan an ninh khi xảy ra vụ tấn công Garissa. Cảnh sát đã mất đến bảy giờ để gửi lực lượng đặc nhiệm đến hiện trường vụ thảm sát đối phó với các tay súng. Khi cảnh sát đặc nhiệm đến trường, họ chỉ mất 30 phút để tiêu diệt bốn kẻ tấn công và kết thúc cuộc vây hãm bắt con tin.

Một điều khó hiểu là một doanh trại quân đội chỉ cách khu đại học Garissa có 500 mét, và các quan chức quân sự cho biết họ có thể xử lý cuộc tấn công. Chỉ sau khi ba binh sĩ thiệt mạng quân đội mới gọi cảnh sát đặc nhiệm.

Trước vụ thảm sát Garissa, phiến quân Al-Shabab đã tiến hành các cuộc tấn công tàn sát người Công giáo ở vùng Đông Bắc Kenya.

VIỆT HƯNG
(Theo AP, Reuters)
 

www.phunuonline.com.vn

Kenya, tấn công khủng bố, Garissa, phiến quân Al-Shabab


© 2021 FAP
  395,412       1/416