24h qua - Thế giới

Chân dung 'thủ phạm' vụ tai nạn Germanwings

PN - Andreas Lubitz, viên phi công 27 tuổi, cơ phó chuyến bay 4U 9525 của hãng hàng không Đức Germanwings, chở theo 150 người rơi trên vùng núi Alps của Pháp, bắt đầu lái máy bay từ khi là một cậu bé.


Các nạn nhân của vụ tai nạn Germanwings - Ảnh: AP/Getty Images

Lần đầu tiên Lubitz bay lên bầu trời khi anh ta là thành viên của câu lạc bộ tàu lượn tại Montabaur, thị trấn quê nhà ở miền Tây nước Đức, trước khi thực hiện ước mơ trở thành một phi công chuyên nghiệp.

Bạn bè và những người hàng xóm mô tả Lubitz là một thanh niên "trầm tính" nhưng "vui vẻ", và say mê công việc của mình.

Một hình ảnh từ trang Facebook của Lubitz - nay trang này không còn tồn tại - cho thấy anh ta mỉm cười hạnh phúc trên nền cây cầu Cổng vàng ở San Francisco (Mỹ). Vậy mà buổi sáng 24/3, sự nghiệp của viên phi công này đã “rẽ sang ngả đen tối”.

Lubitz bị các công tố viên Pháp buộc tội cố ý lái chiếc máy bay Airbus 320 đâm vào dãy núi Alps của Pháp, gây ra cái chết của 150 người trên máy bay.

Bây giờ, các nhà điều tra đang soi rọi hoàn cảnh nào đã đưa Lubitz đến quyết định trên, họ cố gắng xác định chính xác tình trạng tâm thần của viên phi công trong những ngày trước khi máy bay gặp nạn.


Hiện trường vụ tai nạn của máy bay 4U 9525 trên dãy núi Alps của Pháp - Ảnh: AFP/Getty Images

Căn nhà của cha mẹ Lubitz ở Montabaur, một thị trấn nhỏ 12.500 dân gần thành phố Frankfurt, đã trở thành tâm điểm của giới truyền thông. Nhân viên cảnh sát tuần tra con phố cụt nơi có căn nhà của Lubitz, họ không cho phép các phóng viên và nhiếp ảnh gia tiếp cận cửa trước ngôi nhà.

Bản thân Lubitz cũng có một căn hộ ở Duesseldorf, nơi các nhân viên điều tra đã tiến hành lục soát để tìm kiếm bằng chứng. Nhà chức trách tin rằng, nhiều manh mối về vụ việc Lubitz đâm máy bay vào núi sẽ hé lộ trong những ngày tới.

Ước mơ bay của Lubitz bắt đầu từ khi cậu 14 tuổi và tham gia vào câu lạc bộ tàu lượn LSC Westerwald e.V. ở Montabaur. Các hàng xóm của anh ta nói rằng chạy bộ cũng là một trong những đam mê của Lubitz và họ thường thấy cậu chạy bộ trong khu phố.

Năm 2007, Lubitz tốt nghiệp trung học và sau đó một năm được nhận làm học viên của Lufthansa, khi cậu ghi danh vào học tại trường đào tạo phi công của Lufthansa ở Bremen.


Lubitz chụp ảnh lưu niệm bên cầu Cổng vàng ở Mỹ - Ảnh: Reuters/Facebook

Theo Giám đốc điều hành Lufthansa Carsten Spohr, sáu năm trước, Lubitz từng có thời gian gián đoạn việc học hành trong mấy tháng, nhưng sau đó cậu được xem xét đánh giá là phù hợp và lại tiếp tục được học.

Tháng 9/2013, Lubitz tham gia hãng hàng không giá rẻ Germanwings của công ty mẹ Lufthansa.

"Việc cậu ta làm thật khủng khiếp”, một người hàng xóm biết cậu từ khi còn bé nói. Bà không biết gia đình cậu có bị phiền phức gì không, nhưng thị trấn Montabaur nay sẽ được mọt người nhớ tên vì vụ tai nạn máy bay.

Lufthansa cho biết Lubitz đã có tổng cộng 630 giờ bay trước khi xảy ra vụ tạ nạn ngày thứ Ba “đen tối”. Anh ta đã trải qua kiểm tra an ninh thường kỳ ngày 27/1 và không có gì đáng chú ý. Các lần kiểm tra an ninh trước đó vào năm 2008 và năm 2010 cũng cho thấy Lubitz không có vấn đề gì, chính quyền địa phương ở Duesseldorf nói. "Anh ta 100% phù hợp để bay mà không kèm theo bất kỳ hạn chế hoặc điều kiện gì”, ông Spohr nói với báo giới ở Cologne.


Cảnh sát canh gác căn nhà của cha mẹ Lubitz ở Montabaur (Đức) - Ảnh: AFP

Những người biết Lubitz đều mô tả anh ta là một thanh niên niềm nở, không có dấu hiệu nào cho thấy anh ta nuôi ý định làm hại người khác. Các thành viên CLB tàu lượn cũng nói tốt về cậu. Thậm chí, ông Klaus Radke ở CLB này còn bác bỏ lời buộc tội của công tố viên rằng Lubitz cố ý để chiếc máy bay rơi. "Tôi không đồng ý với việc đưa ra kết luận khi điều tra còn chưa kết thúc”, ông Radke nhấn mạnh.

THANH HẢI
(Theo CNN, BBC, AP)
 

www.phunuonline.com.vn

Andreas Lubitz, cơ phó, 4U 9525, Germanwings, CLB tàu lượn


© 2021 FAP
  395,571       2/86