24h qua - Thế giới

Tunisia bắt chín nghi can vụ tấn công bảo tàng Bardo

PN – Nhà chức trách Tunisia tuyên bố nước này đã bắt chín nghi can liên quan đến vụ tấn công khủng bố Bảo tàng quốc gia Bardo ở thủ đô Tunis ngày 18/3. Theo thông tin mới nhất, vụ tấn công này đã giết chết 23 người, trong đó có 20 du khách nước ngoài.


An ninh được tăng cường sau cuộc tấn công khủng bố bảo tàng Bardo ở Tunis - Ảnh: AFP

Tổng thống Tunisia cho biết bốn trong số những kẻ bị bắt liên quan trực tiếp đến cuộc tấn công Bardo và năm người còn lại có "quan hệ với nhóm khủng bố". Tổng thống cũng cho biết quân đội sẽ được triển khai đến các thành phố lớn để tăng cường an ninh.

Trong một diễn biến khác, Nhà nước Hồi giáo (IS) cuối ngày 19/3 nói rằng tổ chức này đứng đằng sau vụ tấn công bảo tàng Bardo, đồng thời sử dụng tin nhắn âm thanh để ca ngợi hai "hiệp sĩ của Caliphate (IS)" Abu-Zakariya al-Tunisi và Abu-Anas al-Tunisi. Tuyên bố của IS nói rằng cuộc tấn công này “nhắm vào một trong những hang ổ của những kẻ ngoại đạo và tội lỗi ở nước Hồi giáo Tunisia”.

Hiện nhà chức trách Tunisia chưa xác nhận được danh tính các tay súng IS đã “vinh danh”, vì các nhóm thánh chiến, kể cả IS, thường đặt “bí danh chiến đấu” cho các chiến binh của mình. Tuyên bố “nhận trách nhiệm” của IS cũng chưa được xác nhận, vì tổ chức này không kiểm soát bất cứ lãnh thổ nào ở Tunisia, và không có "tỉnh" nào của IS ở nước này như ở Syria và Iraq.


Một cuộc biểu tình tưởng niệm các nạn nhân tại bảo tàng Bardo - Ảnh: Twitter

Trong khi nhà chức trách Tunisia đang giải quyết hậu quả cuộc tấn công Bardo, hôm qua (19/3) đã nổ ra một cuộc biểu tình lớn gần hiện trường vụ khủng bố. Những người biểu tình mang các biểu ngữ kêu gọi hòa bình và thắp nến tưởng niệm các nạn nhân.

Cùng ngày, hai du khách Tây Ban Nha và một nhân viên bảo tàng người Tunisia được tìm thấy bên trong bảo tàng. Họ đã trốn lại qua đêm mà không biết vụ tấn công đã kết thúc.

Cuộc tấn công bảo tàng Bardo đã gây một cú sốc lớn cho ngành du lịch của Tunisia cũng như chính phủ nước này. Hai công ty khai thác tàu du lịch - MSC Cruises và Costa Cruises - cho biết họ đã đình chỉ các chặng dừng chân tại Tunis. Cả hai công ty này đều có khách hàng thiệt mạng và bị thương trong cuộc tấn công khủng bố.


Các khu vực bên ngoài bảo tàng vẫn còn nhiều vết máu sau cuộc tấn công - Ảnh: AFP

Theo chính quyền Tunisia, 23 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công bảo tàng Bardo, nhưng không rõ con số này có bao gồm các tay súng bị tiêu diệt hay không. Một số quốc gia có công dân thương vong cũng đưa ra các con số khác nhau và không phải tất cả những người chết đã được xác định.

VIỆT HƯNG
(Theo BBC, AFP)
 

www.phunuonline.com.vn

Tunisia, bảo tàng Bardo, tấn công khủng bố, IS


© 2021 FAP
  395,641       1/389