24h qua - Thế giới

Mộ của Saddam Hussein bị san bằng ở Tikrit

PN - Giao tranh giữa các tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và quân đội Iraq ở Tikrit, thành phố quê nhà của cố Tổng thống Iraq Saddam Hussein, đã khiến cho khu lăng mộ của ông bị san bằng.


Ngôi mộ nguy nga một thời của cựu tổng thống Saddam Hussein đã bị đánh sập - Ảnh: AP

Những cuộc giao tranh ác liệt giữa quân đội chính phủ Iraq và các tay súng IS đã phá hủy gần như hoàn toàn khu mộ của cựu tổng thống Saddam Hussein ở Tikrit, cách thủ đô Baghdad 140km về phía Tây Bắc. Những đoạn phim được hãng thông tấn AP ghi lại ở làng Al-Awja, ngôi mộ nguy nga một thời giờ đây chỉ còn lại lác đác vài cột chống đỡ. Tuy nhiên, trên thực tế ngôi mộ này không còn lưu giữ hài cốt của cựu tổng thống. Năm ngoái, vì lo sợ những cuộc giao tranh có thể xảy ra, nên người Sunni đã tiến hành di dời hài cốt của Saddam Hussein đến một nơi bí mật.

Theo đoạn băng ghi lại hôm Chủ nhật, 15/3, phần đất ngôi mộ của cựu tổng thống đã tung bay cờ chiến thắng của lực lượng Iraq và lãnh đạo dân quân Shiite, đây là những địa điểm họ giành quyền kiểm soát từ tay phiến quân IS sau 48 giờ giao tranh ác liệt.

Đại úy quân đội Iraq Yasser Nu'ma cho biết: “Đây là một trong những khu vực mà các tay súng IS tập trung đông nhất vì có mộ của cựu tổng thống Saddam. IS đã phản kích chúng tôi bằng cách cài rất nhiều mìn ở xung quanh ngôi mộ”.

IS cho biết ngôi mộ này đã bị phá hủy hoàn toàn vào tháng Tám năm ngoái, song chính quyền địa phương một mực phủ nhận thông tin trên và chỉ công bố rằng ngôi mộ bị hư hỏng nhẹ.


Ngôi mộ được phủ đầy hoa - Ảnh: Getty Images

Cố tổng thống Iraq Saddam Hussein được sinh ra ở Tikrit. Ông bị quân đội Mỹ bắt vào năm 2003 và đến năm 2006, ông bị treo cổ vì tội ác chống lại loài người. Vào năm 2007, thi thể của ông được đưa về Tikrit.

Tháng 6/2014, lực lượng IS đã giành quyền kiểm soát Tikrit. Vài trăm tay súng IS đã được điều động đến đây. Tuy nhiên Quân đội Iraq đã thành công trong việc chiếm lại 75% thành phố Tikrit. Lực lượng quân liên minh Iraq có khoảng 30.000 người đang ngày đêm chiến đấu nhằm giải phóng thành phố Tikrit càng sớm càng tốt trước khi triển khai tiếp kế hoạch giải phóng thành phố Mosul.

Thành phố Tikrit được đánh giá là phép thử và là niềm hi vọng cho Iraq, bởi nếu Iraq và các đồng minh có thể giành lại Tikrit sẽ mở ra khả năng giải phóng thành phố Mosul vốn rộng lớn hơn Tikrit nhiều lần khỏi tay IS.

LÊ VÂN
(Theo BBC, The Times)
 

www.phunuonline.com.vn

Iraq, Tikrit, mộ Saddam Hussein


© 2021 FAP
  395,645       1/389