24h qua - Thế giới

Pakistan bắt giữ 471 người không cho con tiêm vaccine bại liệt

PN – Lần đầu tiên từ trước đến nay, nhà chức trách Pakistan đã tiến hành bắt giữ hàng loạt phụ huynh từ chối cho con em mình được tiêm vaccine phòng bại liệt.

Cảnh sát Pakistan sẽ chỉ tha các cha mẹ cam kết sẽ đưa con cái mình đi chủng ngừa căn bệnh này - Ảnh: AP

Chính quyền thành phố Peshawar, Tây Bắc Pakistan, đã bắt giữ 471 người và cáo buộc họ "gây nguy hiểm đến an ninh cộng đồng". Nhà chức trách cho biết họ sẽ chỉ được thả về sau khi làm cam kết bằng văn bản hứa cho con em mình đi tiêm chủng.

Trước nay, Taliban luôn cấm việc tiêm chủng và đã từng tấn công nhân viên y tế tiến hành công việc này. Taliban tuyên bố hoạt động tiêm chủng bại liệt thực chất là một hoạt động “gián điệp” trá hình hay một âm mưu để làm vô sinh những người Hồi giáo. Tháng 11 năm ngoái, bốn nhân viên tiêm chủng bại liệt bị bắn chết tại thành phố Quetta phía Tây Nam Pakistan.

Chính phủ Pakistan đã “tuyên chiến” với căn bệnh bại liệt. "Chúng tôi đã quyết định xử lý nặng các trường hợp từ chối tiêm chủng, và bất cứ ai chống lại chương trình này đều sẽ bị bắt”, Phó Ủy viên hội đồng thành phố Peshawar, ông Riaz Khan Mehsud, tuyên bố.


Pakistan là một trong ba nước trên thế giới chưa xóa bỏ được căn bệnh bại liệt - Ảnh: AP

Pakistan chiếm đại đa số các trường hợp bại liệt trên toàn cầu và là một trong ba quốc gia chưa xóa bỏ được căn bệnh này.

Năm 2014, Pakistan ghi nhận 360 ca bại liệt, mức cao nhất trong vòng 14 năm gần đây. Riêng hai tháng đầu năm 2015, nước này đã phát hiện thêm 9 ca bại liệt mới.

Tháng 6/2014, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo tất cả các du khách quốc tế đến từ Pakistan phải được nhỏ thuốc ngừa bại liệt tại các sân bay để ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh.

THANH HIỀN
(Theo AP, BBC)
 

www.phunuonline.com.vn

Pakistan, tiêm chủng, bại liệt


© 2021 FAP
  421,495       1/799