24h qua - Thế giới

IS vươn vòi bạch tuộc ra toàn cầu

PN - Hơn 20.000 người nước ngoài đã đổ xô về Trung Đông tham gia hàng ngũ chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS), một tổ chức khủng bố đang kiểm soát các phần lãnh thổ rộng lớn ở Iraq và Syria...


IS đã trở thành "bóng ma" tại các vùng chúng chiếm đóng ở Trung Đông - Ảnh: Al Hayat Media

Ông Nicholas Rasmussen, Giám đốc Trung tâm chống khủng bố quốc gia Hoa Kỳ (NCC), nói rằng đây chỉ là những con số ước tính, nhưng không phải không có các bằng chứng cụ thể về những cá nhân tìm cách gia nhập IS. Họ là ai, danh tính thế nào, xuất thân từ đâu và đi đến đâu? CNN đã tổng hợp các câu trả lời theo các quốc gia dưới đây.

Mỹ: Các quan chức Mỹ cho biết hơn 150 người nước này đã đến Trung Đông gia nhập hàng ngũ chiến binh thánh chiến. Cơ quan chống khủng bố của Mỹ chưa có số liệu về các chiến binh quốc tịch Mỹ đang cầm súng ở vùng lãnh thổ IS kiểm soát, nhưng nhà chức trách đã có danh tính một số người tìm cách trở thành chiến binh.

Ngày 25/2, ba người đàn ông từ New York - Abdurasul Juraboev (24 tuổi), Akhror Saidakhmetov (19 tuổi) và Abror Habibov (30 tuổi) - đã bị bắt và bị buộc tội âm mưu cung cấp hỗ trợ vật chất và nguồn lực cho IS. Cơ quan mật vụ Mỹ cho biết, hai người trong số này đã thảo luận âm mưu ám sát Tổng thống Barack Obama, một người khác đã trao đổi về một âm mưu cướp máy bay và bắt lái sang đất IS.



IS tăng cường tuyển mộ chiến binh từ khắp nơi trên thế giới - Ảnh: AFP, Getty Images

Bốn phụ nữ ở Colorado bị buộc tội tìm cách tham gia IS. Ba thiếu niên ở Denver, theo các nhà điều tra, được tuyển mộ thông qua mạng truyền thông xã hội Facebook, tháng 10/2014 dừng chân ở Đức và bị gửi trả về Mỹ. Sau khi bị bắt mùa xuân năm 2014, Shannon Maureen Conley trở thành người Mỹ đầu tiên bị kết án về tội âm mưu hỗ trợ IS.

Canada: Cơ quan tình báo Canada ước tính trong năm 2014 có hơn 130 công dân nước này đã đến Trung Đông gia nhập IS.

Công dân Canada Damian Clairmont tử trận tại Aleppo (Syria) trong năm 2014. Mẹ anh ta, bà Christianne Boudreau, nói với CNN rằng Clairmont đã cải sang đạo Hồi sau khi tốt nghiệp trung học và dần dần được tuyển mộ thành người của IS. Bà Boudreau nói con trai bà đã bị IS tẩy não về sứ mệnh cao cả của mình ở trung Đông.


Truyền hình đưa tin truy nã nữ nghi can Boumeddiene đang chạy trốn - Ảnh: CNN

Hai công dân Canada khác, John Maguire và Khadar Khalib, cả hai mới ngoài 20 tuổi, đã bị cảnh sát Canada kết tội vắng mặt tại nơi cư trú và cố ý tham gia hoạt động khủng bố. Một phụ nữ có biệt danh "Toronto Jane" hỗ trợ bằng Twitter cho nhóm khủng bố ở Toronto, sau đó các tin nhắn của cô được gửi đi từ Syria.

Pháp: Có lẽ Hayat Boumeddiene, nghi phạm khủng bố người Pháp hiện đang ẩn náu ở Syria, là người được biết đến nhiều nhất, vì cô ta là vợ góa của Amedy Coulibaly, người đã giết bốn con tin tại một siêu thị do Thái ở ngoại ô Paris tháng Giêng vừa qua.

Trong số khoảng 1.200 chiến binh người Pháp trong hàng ngũ IS, đến nay chính quyền Pháp chỉ nêu danh tính một người - Maxime Hauchard. Theo cơ quan an ninh, Hauchard đã xuất hiện trong băng video IS chặt đầu những người được cho là phi công Syria.


Ba cô gái “mất tích” được camera an ninh ghi hình tại sân bay Gatwick: Kadiza Sultana, Shamima Begum và Amira Abase – Ảnh: AP

Anh: Khoảng 600 công dân Anh được cho là đã đến Iraq và Syria.

Đáng chú ý nhất là các trường hợp sau: Jihadi John, chiến binh đeo mặt nạ đen từng xuất hiện trong phần lớn các video chặt đầu con tin của IS. Ba nữ sinh London Shamima Begum (15 tuổi), Kadiza Sultana (16 tuổi) và Amira Abase (15 tuổi) rời Anh đến Thổ Nhĩ Kỳ ngày 17/2, tuy nhiên nhà chức trách tin rằng các cô gái này đã vượt biên vào Syria để tham gia IS. Aqsa Mahmood, 19 tuổi, bỏ nhà đi Trung Đông tháng 9/2014. Cô ôm lấy cha mẹ để chia tay, bốn ngày sau đó vượt qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ vào Syria với hy vọng sẽ trở thành một người tử vì đạo.

Úc: Theo cơ quan chống khủng bố của Úc, hơn 50 công dân nước này đã đến Iraq và Syria để tham gia thánh chiến. Tuy nhiên nổi bật nhất là trường hợp của Khaled Sharrouf. Mùa hè vừa qua, Sharrouf đã tự hào đăng lên Twitter bức ảnh con trai 7 tuổi của mình đang cầm cái đầu một người đàn ông.


Cảnh sát Tay Ban Nha đã bắt bốn "chân rết" tuyển mộ chiến binh cho IS - Ảnh: CNN

Đức: Tháng 12/2014, tác giả, nhà báo và cựu chính trị gia Đức Jürgen Todenhöfer đi đến khu vực đang do IS kiểm soát ở Syria và Iraq. Ông đã nói chuyện với nhà báo Frederik Pleitgen của CNN và chia sẻ video một cuộc trò chuyện của ông với một chiến binh Đức trong hàng ngũ IS, mà theo ước tính của Todenhöfer có đến 600 chiến binh đến từ Đức.

HOÀNG DIỆU
(Theo CNN, AP)
 

www.phunuonline.com.vn

IS, khủng bố, tuyển mộ, phương Tây


© 2021 FAP
  421,712       1/792