24h qua - Thế giới

Phụ nữ Thổ đòi công lý cho Aslan trong ngày Valentine

PN – Khi thế giới ca ngợi phụ nữ và tình yêu trong ngày Valentine 14/2, hàng ngàn phụ nữ Thổ Nhĩ Kỳ đã xuống đường biểu tình sau cái chết thảm thương của Ozgecan Aslan, 20 tuổi...

Những người biểu tình phản đối tình trạng bạo lực đối với phụ nữ ngày càng tăng ở Thổ Nhĩ Kỳ trong những năm gần đây - Ảnh: AFP

Ngày 13/2, cảnh sát phát hiện thi thể Aslan bị thiêu dưới lòng sông của thành phố. Nhà chức trách đã bắt giữ ba người đàn ông có thể liên quan đến cái chết của cô gái, gồm một tài xế xe buýt cỡ nhỏ, cha cô và bạn trai của cô.

Tổng thống và Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ đã gọi điện đến gia đình cô Aslan để chia buồn. Thủ tướng Ahmet Davutoglu hứa với gia đình sẽ tìm ra những kẻ gây tội ác và trừng phạt chúng theo pháp luật.

Nữ sinh viên tâm lý học Aslan bị bắt cóc hôm 11/2 trên đường đi về nhà.

Người lái xe bị cáo buộc đã tìm cách cưỡng hiếp cô, nhưng cô kháng cự quyết liệt bằng bình xịt hơi cay. Sau đó, cô bị đánh ống sắt vào đầu rồi bị đâm chết. Sự tàn bạo của những vụ giết người gây ra một làn sóng biểu tình trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ.

Hàng ngàn phụ nữ Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua (14/2) đã xuống đường biểu tình tại nhiều thành phố trong cả nước, trong đó có Ankara, Istanbul và Mersin – thành phố quê nhà của Aslan ở miền Nam nước này.




Phụ nữ Thổ Nhĩ Kỳ phẫn nộ xuống đường biểu tình, nhiều người mang biểu ngữ “Đủ rồi, hãy ngăn chặn các vụ giết phụ nữ!” - Ảnh: BBC/AFP

Đến buổi tối, các đám đông ngày càng đông hơn. Hàng ngàn phụ nữ mọi lứa tuổi và tầng lớp xã hội đã đổ ra các đường phố bày tỏ sự phẫn nộ đối với kẻ giết người và biểu thị tình cảm với Aslan. Sau cái chết của Aslan, sự sợ hãi và lòng căm phẫn đan xen nhau ở những phụ nữ Thổ Nhĩ Kỳ trẻ tuổi.

Các tổ chức nữ quyền ở Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng tình trạng bạo lực đối với phụ nữ đã gia tăng trong thập kỷ qua, sau khi Đảng Công lý và Phát triển (AKP) có nguồn gốc Hồi giáo lên nắm quyền năm 2002. Chỉ riêng năm ngoái, gần 300 phụ nữ đã bị chết dưới tay những người đàn ông và hơn 100 người bị cưỡng hiếp, theo các báo cáo địa phương.

Bà Sevda Bayramoglu thuộc tổ chức Phụ nữ vì sáng kiến hòa bình đã lên tiếng đòi có những luật mới để bảo vệ phụ nữ khỏi bạo lực. "Đàn ông sát hại, hãm hiếp và tra tấn phụ nữ, song nhà nước này – nhà nước của đàn ông – đã bao che cho chúng. Chúng tôi kỳ vọng Quốc hội ngăn chặn tình trạng bạo lực này”, bà nói.

THANH VÂN
(Theo BBC, AFP)
 

www.phunuonline.com.vn

Thổ Nhĩ Kỳ, Ozgecan Aslan, hiếp dâm, bạo lực


© 2021 FAP
  404,066       1/834